เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน เมื่อพูดคุยกับลูกๆ ของคุณเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การอธิบายให้พวกเขาฟังว่าเศรษฐกิจโดยรวมส่งผลต่อจำนวนงานที่มีอยู่อย่างไรก็คุ้มค่าเช่นกัน อัตราการว่างงานในสหรัฐอเมริกาแสดงเปอร์เซ็นต์ของคนในประเทศที่ไม่มีงานทำในปัจจุบัน สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง

คำอธิบายที่เป็นไปได้ประการที่สอง – เสนอโดยนักเศรษฐศาสตร์ Paul Krugman และคนอื่นๆ – คือผลการสำรวจเชิงลบสะท้อนถึงการแบ่งพรรคพวกของพรรครีพับลิกัน แม้ว่าบางคนอาจคิดว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความฝักใฝ่ฝ่ายใดเท่าเทียมกัน แต่ผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของพรรครีพับลิกันมักจะได้รับอิทธิพลอย่างมากจากพรรคที่ควบคุมทำเนียบขาว เมื่อพรรครีพับลิกัน โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นรับตำแหน่งต่อจากพรรคเดโมแครต บารัค โอบามา จู่ๆ พวกรีพับลิกันก็รายงานความพึงพอใจต่อเศรษฐกิจที่สูงขึ้นมาก เมื่อพรรคเดโมแครต ไบเดน เข้ามารับตำแหน่ง พวกเขาก็มุ่งความสนใจไปที่การขาดแคลนทางเศรษฐกิจของครัวเรือนชาวอเมริกันอีกครั้ง การตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มที่จะติดตามตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ปัจจุบัน เราสามารถเข้าใจความสัมพันธ์นี้กับ Blue Cross Blue Shield Health IndexSM ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นการวัดสุขภาพแบบแรกในเกือบทุกเคาน์ตีทั่วสหรัฐอเมริกา ขับเคลื่อนโดยข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนซึ่งควบคุมปัจจัยทางประชากรและทั่วทั้งรัฐจากสมาชิกมากกว่า forty ล้านคนที่ได้รับการประกันโดยบริษัท Blue Cross และ Blue Shield (BCBS) โดยสำรวจผลกระทบของโรคและสภาวะต่างๆ 200 ชนิดที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล และชุมชนของพวกเขา ข้อมูลการกล่าวอ้างนี้ซึ่งแสดงถึงประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่เกิดขึ้นจริง ให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน A) โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะอธิบายได้ด้วยสกุลเงินที่แข็งค่า เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงว่าเศรษฐกิจจะมีความยั่งยืนมากขึ้นและ…

ในอดีต ก่อนที่สังคมจะเติบโตทางเศรษฐกิจ วิธีเดียวที่ใครก็ตามจะร่ำรวยขึ้นได้ก็คือการที่คนอื่นยากจนลง เศรษฐกิจเป็นเกมที่มีผลรวมเป็นศูนย์ ในสังคมที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ สิ่งนี้จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เมื่อรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ผู้คนจะร่ำรวยขึ้นโดยที่ไม่มีใครจนลง เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร คุณสามารถใช้แนวทางที่เราเคยใช้เพื่อทำความเข้าใจความไม่เท่าเทียมกันในโลกปัจจุบันอีกครั้ง เมื่อรายได้ในประเทศร่ำรวยในปัจจุบันลดลง 20 เท่า ก็เหมือนกับว่าราคาทั้งหมดรอบตัวคุณในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้น 20 เท่าทันที แต่นอกเหนือจากนี้ คุณต้องคำนึงด้วยว่าสินค้าและบริการทั้งหมดที่ได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นมาได้หายไปหมด ไม่มีจักรยาน ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มียาปฏิชีวนะ สิ่งที่เหลืออยู่สำหรับคุณคือสินค้าและบริการของศตวรรษที่ 17 แต่ทั้งหมดมีราคาแพงกว่าปัจจุบันถึง 20 เท่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในปัจจุบัน อาศัยอยู่อย่างยากจนข้นแค้น CBO ยังพบว่าการลดภาษีโดยทั่วไปไม่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่ากับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น นั่นเป็นเพราะการใช้จ่ายส่วนใหญ่ช่วยเพิ่มอุปสงค์ ในขณะที่การลดภาษีช่วยเพิ่มการออมและอุปสงค์ วิธีหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบนี้คือการกำหนดเป้าหมายการลดภาษีไปยังครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งมีแนวโน้มน้อยที่จะนำเงินไปออม พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร

อัตราเงินเฟ้อจะถูกมองว่าเป็นบวกเมื่อช่วยเพิ่มการบริโภคและความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ บางคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อมีไว้เพื่อควบคุมภาวะเงินฝืด ในขณะที่บางคนคิดว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจไม่ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น มีแรงงานหรือทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้ ในทางทฤษฎี อัตราเงินเฟ้อจะช่วยเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ยังช่วยให้ลูกหนี้สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ง่ายขึ้นด้วยเงินที่มีค่าน้อยกว่าเงินที่ยืมมา ผลกระทบจากอุปสงค์ดึงระบุว่าในระบบเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตเมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นภายในระบบเศรษฐกิจ ผู้คนจะมีเงินมากขึ้นเพื่อใช้จ่ายในสินค้าและบริการ ความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคาที่ผู้บริโภคจะต้องแบกรับเพื่อสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน การรักษาสมดุลระหว่างเงื่อนไขทางเศรษฐกิจทั้งสองนี้ เช่น อัตราเงินเฟ้อและภาวะเงินฝืดเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเศรษฐกิจสามารถแกว่งจากเงื่อนไขหนึ่งไปยังอีกเงื่อนไขหนึ่งได้อย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากทั้งสองเงื่อนไขนี้ ธนาคารกลางอินเดียจับตาดูระดับการเปลี่ยนแปลงของราคาและควบคุมภาวะเงินฝืดหรืออัตราเงินเฟ้อโดยดำเนินนโยบายการเงิน เช่น การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอินเดีย ตลาดแรงงานยังคงน่าประหลาดใจ ในเดือนมกราคม เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 354,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าการจ้างงาน 33,000 ตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อตามให้ทันกับการเติบโตของกำลังแรงงาน แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่คับแคบเหมือนช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 แต่การเติบโตของงานในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ในการคาดการณ์ จำนวนงานประเภทนี้ไม่ยั่งยืน การเติบโตของการจ้างงานที่ช้าลงทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ three.9% ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา ในสถานการณ์นี้ GDP จะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์พื้นฐานตลอดขอบเขตการคาดการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยต่อปีที่ 2.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.6 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์นี้ยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีศักยภาพในระยะยาวสูงขึ้นที่ 2.3% เทียบกับ 1.5% ในระดับพื้นฐาน ในแง่นั้น สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดมีความยั่งยืนในระยะยาว

เป็นการปรับปรุงคุณภาพในชีวิตของพลเมืองของประเทศและถูกกำหนดอย่างเหมาะสมที่สุดโดยดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) การพัฒนาโดยรวมของประเทศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น การสร้างโอกาสในการทำงาน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มาตรฐานการครองชีพ สภาพความเป็นอยู่ รายได้ต่อหัว คุณภาพชีวิต การปรับปรุงความต้องการความภาคภูมิใจในตนเอง GDP การพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ สินค้าและบริการของประเทศใดๆ ก็ตามมีอย่างจำกัด ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดแคลนได้ ประเทศต่างๆ มีทรัพยากรที่แตกต่างกันในการผลิตสินค้าและบริการ ทรัพยากรเหล่านี้อาจเป็นคนงาน การลงทุนของบริษัทภาครัฐและเอกชน หรือวัตถุดิบ (เช่น ต้นไม้หรือถ่านหิน) ขีดจำกัดบางประการของความขาดแคลนสามารถปรับสมดุลได้โดยการนำทรัพยากรจากพื้นที่หนึ่งไปใช้ที่อื่น ผู้ขาย เช่น บริษัทเอกชนหรือรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจว่าทรัพยากรที่มีอยู่จะกระจายออกไปอย่างไร สิ่งนี้ทำได้โดยการพยายามสร้างสมดุลระหว่างสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการหรือต้องการ สิ่งที่รัฐบาลต้องการ และอะไรคือการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มผลกำไรสูงสุด ประเทศต่างๆ ยังนำเข้าทรัพยากรจากประเทศอื่นๆ และส่งออกทรัพยากรจากประเทศของตนด้วย ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ แม้ว่าพวกเขาอาจพึ่งพาคุณในด้านเบี้ยเลี้ยงและการใช้จ่ายเงิน แต่ลูก ๆ ของคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าอยู่แล้ว เมื่อพวกเขาซื้ออะไรบางอย่าง พวกเขามีส่วนช่วยในการใช้จ่ายของผู้บริโภค หากคุณให้เงินสงเคราะห์บุตร $5 ต่อสัปดาห์ พวกเขาควรมีเงินเพียงพอสำหรับซื้อจักรยานยนต์หลังจากผ่านไป 10 สัปดาห์ แต่อัตราเงินเฟ้ออาจทำให้ราคาจักรยานเปลี่ยนแปลงได้ บางทีอาจมีความต้องการจักรยานมากขึ้น ราคาจึงกระโดดไปที่ 75 ดอลลาร์ ตอนนี้ลูกของคุณจะต้องออมเงินเป็นเวลา 15 สัปดาห์เพื่อซื้อจักรยานคันเดียวกัน

“ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป และอัตราเงินเฟ้อก็ถอยกลับเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดไว้ สินค้าบางประเภทถึงกับเกิดภาวะเงินฝืดหรือราคาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐแสดงท่าทีในแง่ดีอย่างระมัดระวังในวันพุธ โดยประธานเจอโรม พาวเวลล์กล่าวว่าเขา “พอใจกับความคืบหน้า” ในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและเป้าหมายของเฟดในการรักษาการจ้างงานเต็มรูปแบบ ประการแรกคือขอบเขตที่มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นจนถึงปัจจุบันยังไม่เกิดผลเต็มที่ นักเศรษฐศาสตร์มักพูดถึง “ความล่าช้าที่ยาวนานและแปรผัน” ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมีผล แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอาจทำงานได้เร็วกว่าในปัจจุบัน หากผลของการเข้มงวดในปีที่แล้วหมดลงแล้ว อาจจำเป็นต้องมีอะไรอีกมากมาย การตัดสินครั้งที่สองเป็นเรื่องของการคงอยู่ของปัจจัยที่ดูเหมือนจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจส่วนใหญ่จากการเพิ่มขึ้นของอัตรา ในที่สุดผู้บริโภคจะหมดเงินสดสำรอง และบริษัทต่างๆ จะรู้สึกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นลดลง ในสวีเดน ที่ซึ่งอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผ่านไปยังครัวเรือน เศรษฐกิจกำลังประสบปัญหา เราให้บริการการวิจัย คำแนะนำด้านกลยุทธ์ และการวัดผลกระทบ การจัดการ การรายงาน และการตรวจสอบ แก่ธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจในผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยุติธรรมและยั่งยืนยิ่งขึ้น เรายังใช้ทุนทางสังคมของเราเพื่อรวบรวมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ร่วมมือกันเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก เนื่องจากการปฏิรูปภาษีทำให้อัตราลดลงทั่วกระดาน ชาวอเมริกันจึงเก็บเงินที่หามาได้ยากมากขึ้นในปี 2561 ในความเป็นจริง 90 เปอร์เซ็นต์ของครอบครัวที่มีรายได้ระหว่าง forty,000 ถึง 200,000 ดอลลาร์ควรคาดหวังว่าจะได้เห็นภาระภาษีที่ลดลงในปีนี้ นี่เป็นข่าวดี ไม่ใช่ข่าวร้ายสำหรับคนอเมริกัน

การชะลอตัวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลง และธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งเรียกว่าผลลัพธ์แบบ “soft-landing” แต่บางทีแนวโน้มเชิงบวกที่ใหญ่ที่สุดคือการกลั่นกรองการเพิ่มขึ้นของราคา หรือที่เรียกกันว่าอัตราเงินเฟ้อ อย่าเข้าใจฉันผิด ราคาเฉลี่ยยังคงเพิ่มขึ้น แต่กลับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง ตัวอย่างเช่น ฤดูร้อนที่แล้ว อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ 9.1% การอ่านค่าเงินเฟ้อล่าสุดซึ่งวัดการเปลี่ยนแปลงของราคาเฉลี่ยตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ถึงเดือนเมษายน 2566 แสดงอัตราตอนนี้อยู่ที่ four.9% การที่อัตราเงินเฟ้อลดลงหมายความว่าคนงานจำนวนมากขึ้นเห็นว่าค่าจ้างของตนเพิ่มขึ้นตามราคาที่สูงขึ้น ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม

“วิธีหนึ่งที่บริษัทเทคโนโลยีบางแห่งจะจ่ายเงินสำหรับการลงทุน Gen AI เหล่านี้บางส่วนก็คือการลดจำนวนพนักงานลง” Zino กล่าว ปีใหม่ ลำดับความสำคัญใหม่ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีที่มีการเลิกจ้างเมื่อเร็วๆ นี้กระจุกตัว Angelo Zino นักวิเคราะห์หุ้นของ CFRA Research กล่าวว่าอุตสาหกรรมนี้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา AI แบบกำเนิดซึ่งมีราคาแพง อัตราการลาออกลดลงในปีที่ผ่านมา การสำรวจตำแหน่งงานว่างและการหมุนเวียนของแรงงานครั้งล่าสุดระบุไว้ที่มากกว่า 2% ในขณะที่พนักงานยังคงอยู่ในที่ที่บริษัทต่างๆ กำลังพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ข่าวเศรษฐกิจสดใสมากขึ้นเมื่อเราเริ่มต้นปี 2024 แต่ข่าวจากองค์กรในอเมริกากลับไม่ตรงกันเสียทีเดียว ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Microsoft, eBay และ Salesforce ได้เข้าร่วมรายชื่อบริษัทที่ประกาศเลิกจ้างในเดือนนี้ สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร

แผนภูมิที่นี่แสดงข้อมูลนี้สำหรับผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ซึ่งก็คือหนังสือ และนำเรากลับไปสู่ประวัติการเติบโตในภาคส่วนการพิมพ์ที่เราเริ่มต้น15 ที่แสดงไว้คืออัตราส่วนระหว่างรายได้เฉลี่ยที่คนงานได้รับและราคาของหนังสือ มันแสดงให้เห็นว่าคนงานโดยเฉลี่ยต้องทำงานนานแค่ไหนเพื่อซื้อหนังสือเล่มหนึ่ง โปรดทราบว่าข้อมูลนี้ถูกลงจุดบนแกนลอการิทึม ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า สินค้าและบริการส่วนใหญ่ในรายการยาวๆ ข้างต้นเป็นประเภททางเศรษฐกิจที่ไม่มีข้อโต้แย้ง ทุกอย่างตั้งแต่หลอดไฟและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ไปจนถึงถนนและสะพานที่เชื่อมต่อบ้านของคุณกับส่วนอื่นๆ ของโลก สิ่งเหล่านี้หายากเมื่อเทียบกับความต้องการและต้องถูกผลิตโดยใครสักคน การผลิตของพวกเขาสามารถมอบหมายได้และผู้ที่ต้องการก็ถือว่ามีประโยชน์ คนในระบบเศรษฐกิจต้องมีส่วนร่วมในการออมบางรูปแบบก่อน (สละการบริโภคในปัจจุบัน) เพื่อเพิ่มทรัพยากรเพื่อสร้างทุนใหม่ นอกจากนี้ทุนใหม่จะต้องถูกประเภท ถูกที่ และถูกเวลาเพื่อให้คนงานนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้จริง ดังนั้น แทนที่จะมองว่าเศรษฐกิจชีวภาพใหม่เป็นเศรษฐกิจที่ดี และเศรษฐกิจแบบก่อนหน้านั้นแย่โดยพื้นฐานแล้ว เราเข้าใกล้เศรษฐกิจด้วยมุมมองใหม่ บางทีวิสัยทัศน์นโยบายปัจจุบันสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพอาจเป็นแนวทางที่เป็นปัญหาและเป็นปัญหาในการสร้างเศรษฐกิจที่ดีมากกว่าสิ่งที่เราสามารถตรวจจับและวิเคราะห์ในเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ ได้ นั่นคือสิ่งที่บทความนี้ถาม ไม่ว่าคำตอบจะเป็นเช่นไร เราขอยืนยันว่าการทำความเข้าใจกฎหมายและการต่อสู้เหล่านี้ ตลอดจนวิธีที่พวกเขากำหนดรูปแบบเศรษฐกิจให้แตกต่างนั้นมีความสำคัญหากเราต้องการเข้าใจ แต่ยังรวมถึงการแทรกแซงและการเปลี่ยนแปลง การกำหนดค่าและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุดด้วย

สองศตวรรษที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่สังคมต่างๆ ประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และความยากจนทั่วโลกที่ลดลงถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หนทางยังอีกยาวไกล คนที่ยากจนที่สุดในโลกจำนวนมากต้องพึ่งพาการทำเกษตรกรรมแบบยังชีพและไม่มีรายได้เป็นตัวเงิน เพื่อคำนึงถึงเรื่องนี้และทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพอย่างยุติธรรม นักสถิติที่สร้างตัวเลขเหล่านี้จะประมาณมูลค่าเงินของการผลิตที่บ้านและเพิ่มเข้าไปในรายได้ มาตรการทั้งสองแสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลกมีขนาดใหญ่มาก ในประเทศร่ำรวยเช่นเดนมาร์ก ผู้คนโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ในราคา fifty four เหรียญสหรัฐต่อวัน ในขณะที่ชาวเอธิโอเปียโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้เพียง three เหรียญสหรัฐต่อวันเท่านั้น ตัวชี้วัดรายได้ที่แท้จริงที่โดดเด่นที่สุดสองประการคือ GDP ต่อหัวและรายได้ของประชาชน ตามที่กำหนดจากการสำรวจครัวเรือน เป็นกรณีที่กว้างกว่านั้นที่ตัวเลขบัญชีประชาชาติ (เช่น GDP) รวมสินค้าและบริการที่สำคัญที่ไม่ใช่ตลาดซึ่งไม่รวมอยู่ในมาตรการสำรวจรายได้ของประชาชนในครัวเรือน GDP ไม่เพียงแต่รวมถึงบริการด้านที่อยู่อาศัยตามที่อยู่อาศัยที่มีเจ้าของเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดหาสินค้าและบริการส่วนใหญ่ที่จัดทำโดยรัฐบาลหรือสถาบันที่ไม่แสวงหากำไรอีกด้วย เส้นที่เราต้องวาดเพื่อกำหนดสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจเรียกว่า ‘ขอบเขตการผลิต’ ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความคิด ขอบเขตการผลิตจะกำหนดสินค้าและบริการที่เราพิจารณาเมื่อพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ตัวอย่างเช่น อาชญากรรมมีเพียง 2% ในขณะที่น้อยกว่า 1% เลือกการทำแท้งเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในประเทศ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดสำหรับการสำรวจความคิดเห็นคือ/- three.5% ซึ่งหมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จะบดบังความกังวลเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย เศรษฐกิจเป็นประเด็นเร่งด่วนที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ตอบสนองต่อการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว โดยแซงหน้าการเข้าเมือง นโยบายอาวุธปืน อาชญากรรม การทำแท้ง และหัวข้ออื่นๆ “ดังนั้นเพื่อที่จะสานต่อระดับการลงทุนที่พวกเขาต้องการ จำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นในหลาย ๆ กรณี” Zino กล่าว

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น Colacito, R และ M Croce (2011), “ความเสี่ยงในระยะยาวและอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง”, Journal of Political Economy, 119, 153–181

แอนดรูว์ ฮันเตอร์ รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ของกลุ่มวิจัยแคปิตอล อีโคโนมิกส์ เขียนไว้ในบันทึกถึงลูกค้าว่า “ด้วยการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง นี่เป็นสัญญาณอีกประการหนึ่งว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ทิศทางที่อ่อนตัวลง” เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับความเต็มใจของผู้คนที่จะกู้ยืมเพื่อซื้อสิ่งที่มักมีราคาแพงที่สุดในชีวิต ในขณะที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว อัตราเฉลี่ยของการจำนองคงที่ 30 ปีก็สูงถึง 7% ในฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าสองเท่าจากจุดเริ่มต้นในปี 2022 ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อย ถึงกระนั้น อัตราเงินเฟ้อยังคงสร้างความยากลำบากให้กับครัวเรือนหลายล้านครัวเรือน ข้อมูลของรัฐบาลเผยเมื่อปรับตามอัตราเงินเฟ้อแล้ว รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงลดลงเป็นเวลา 22 เดือนติดต่อกัน ครอบครัวที่มีรายได้น้อยและปานกลางจำนวนมากหันมาใช้บัตรเครดิตเพื่อรักษาการใช้จ่าย ในเดือนมกราคม นายจ้างเพิ่มตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นถึง 517,000 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 260,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม และอัตราการว่างงานอยู่ที่ three.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512 ด้านพลิกของข่าวเงินเฟ้อที่น่ากังวลคือข่าวดีเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจ หรือสิ่งที่ถือว่าเป็นข่าวดีในช่วงเวลาปกติ แม้จะต้องเผชิญกับอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้น แต่เศรษฐกิจก็ยังแข็งแกร่งและแข็งแกร่งกว่าที่นักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดไว้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนแรงงานเรื้อรังในร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอุตสาหกรรมภาคบริการอื่นๆ ทำให้นายจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมเหล่านั้นต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดหรือรักษาคนงานไว้ ในทางกลับกัน นายจ้างเหล่านั้นมักจะขึ้นราคาเพื่อชดเชยค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

ดังนั้นเราจึงทำสองสิ่ง เราคุยกับคนมากมาย เราดูการสำรวจมากมาย โดยพื้นฐานแล้ว เราได้ตัวเลขมาสามตัว ที่เราคิดว่าจะอธิบายสิ่งที่อาจเกิดขึ้นตรงนี้ได้ อย่างที่คุณพูด นี่เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างสับสน โดยรวมแล้ว เราเห็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ดูค่อนข้างดี อย่างน้อยก็จากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เราพิจารณาตามปกติ เราอยู่ในสถานการณ์ที่อัตราเงินเฟ้อลดลงไม่น้อย เราเห็นจุดสูงสุดที่สูงกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ตอนนี้เราลดลงที่ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่า 3 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อย การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ Bridging the Gap มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศและธรรมชาติ โดยการสาธิตวิธีสร้างห่วงโซ่อุปทานที่ดีขึ้นเพื่อการเข้าถึงที่ยุติธรรมและในระยะยาว London Food Link รวบรวมบริษัทอาหารในชุมชนที่ทำงานเพื่อทำให้ทุกคนในลอนดอนสามารถเข้าถึงอาหารดีๆ ได้ ขณะเดียวกันก็มักจะให้การสนับสนุนในด้านทักษะ คำแนะนำ และความสามัคคีในชุมชนในวงกว้าง เรากำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้พวกเขาค้าขายอย่างยั่งยืน เชื่อมต่อและเรียนรู้จากกันและกัน และมีสิทธิมีเสียงในภาคอาหาร

นวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการลดลง นวัตกรรมบางอย่างส่งผลกระทบต่อผลผลิตของอุตสาหกรรมบางประเภทและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งหมด โดยทั่วไปภาวะเงินฝืดคือการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงซึ่งเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% ภาวะเงินฝืดจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากและเมื่อปริมาณเงินของระบบเศรษฐกิจมีจำกัด ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจบ่งชี้ถึงสภาวะที่ถดถอย เศรษฐกิจที่มีการเปิดรับตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่จะทำงานบนพื้นฐานของค่าเงินดอลลาร์ ในการซื้อขายเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดอัตราเงินเฟ้อ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นเมื่อสงครามในยุโรปและตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมการค้าและเศรษฐกิจหยุดชะงักในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ในสถานการณ์นี้ GDP ของยูโรโซนทรงตัวในปี 2024 และลดลง 0.3% ในปี 2025 ซึ่งในทางกลับกัน ส่งผลกระทบต่อดุลการค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากการส่งออกของอเมริกาไหลไปยังลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งน้อยลง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงยังส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิ สหรัฐอเมริกาจะได้รับประโยชน์บางประการจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แต่ขนาดของการเพิ่มขึ้นนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทและภาคครัวเรือน และช่วยรักษาอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นได้นานขึ้น

“อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หมายถึง อัตราการเติบโตทางเรขาคณิตต่อปีใน GDP ระหว่างปีแรกและปีที่แล้วในช่วงเวลาหนึ่ง อัตราการเติบโตนี้แสดงถึงแนวโน้มในระดับเฉลี่ยของ GDP ในช่วงเวลานั้น และไม่สนใจความผันผวนของ GDP รอบแนวโน้มนี้ กล่าวโดยสรุป เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดยทั่วไปมีลักษณะเฉพาะด้วยค่าเงินที่แข็งแกร่ง เมื่อเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี และในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟู อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเหล่านี้จะดึงดูดกระแสเงินร้อนและความต้องการสกุลเงินที่มากขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการถือสกุลเงินนั้นด้วย เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังอาจบอกเป็นนัยว่าในระยะยาว เศรษฐกิจจะมีประสิทธิผลและมีการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความต้องการในการส่งออกที่เพิ่มขึ้นและด้วยเหตุนี้ค่าเงิน ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้

มีการประมาณการว่า 140 ล้านคนเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ a hundred and fifty ล้านคนในช่วงที่เกิดโรคระบาด3 แต่คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงไม่นับรวมอยู่ในหมู่คนยากจน ดังนั้นจึงถูกแยกออกจากนโยบายหลายข้อของเรา ในขณะเดียวกัน การตอบสนองนโยบายของเราต่อความไม่มั่นคงในวงกว้างนี้มีข้อจำกัดส่วนหนึ่งเนื่องจากเราไม่มีบัญชีที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ เมื่อมีภาวะเงินเฟ้อในประเทศ กำลังซื้อของประชาชนลดลงเนื่องจากราคาสินค้าและบริการอยู่ในระดับสูง ค่าของหน่วยสกุลเงินลดลงซึ่งส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในประเทศ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูง ค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง

Good economy means

และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และจากการสำรวจของ Siena College เมื่อเร็ว ๆ นี้ของ New York Times พบว่า fifty nine เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่น ๆ อย่างมาก และฉันคิดว่ามันกำลังทวีความรุนแรงขึ้นด้วยสินค้าราคาแพงอีกสองสามรายการซึ่งเป็นสิ่งที่คุณคิดได้ว่าเป็นสิ่งของในฝันของชาวอเมริกัน เราพบว่าราคารถยนต์สูงขึ้นมาก และค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์ก็แพงขึ้นมาก ใช่ 26 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณกำลังขับรถ ถ้าคุณจ่ายค่าอาหาร ถ้าคุณพยายามซื้อปัจจัยพื้นฐานในชีวิตเหล่านี้ มันก็จะมีราคาแพงกว่ามาก

การประมาณเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของรายได้ต่อหัวที่แท้จริงอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยกว่าการประมาณการระดับรายได้ ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงรายได้ต่อหัวในแต่ละปีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศ (ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นรายได้ส่วนใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่) เงื่อนไขการค้าของประเทศ และปัจจัยอื่นๆ อัตราการเติบโตของรายได้ต่อหัว รายได้ของหัวในช่วงหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงอัตราความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นในประเทศหนึ่งๆ แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น

อย่างไรก็ตามราคาขึ้นโดยเฉพาะค่าอาหารและที่อยู่อาศัย จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ พบว่า 100 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 มีกำลังซื้อเท่ากับ one hundred ten.47 ดอลลาร์ในปัจจุบัน ในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียว ดัชนีราคาผู้บริโภคได้เพิ่มขึ้น three.1% ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การเปลี่ยนแปลงจากเศรษฐกิจที่มีผลรวมเป็นศูนย์ไปสู่ผลบวกเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ (ฉันเขียนถึงเรื่องนี้ที่นี่) และทำให้ทั้งสังคมสามารถละทิ้งความยากจนข้นแค้นในอดีตไว้เบื้องหลังได้ ในส่วนสุดท้ายนี้ เรามาดูกันว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป อันดับแรกตามที่บันทึกไว้ในรายได้แบบสำรวจ จากนั้นตามด้วย GDP ต่อหัว

ในปี 2020 และ 2021 ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ตามมาหลังการระบาดใหญ่ ขนาดของเศรษฐกิจโลกลดลง และส่วนแบ่งของผู้ยากจนก็เพิ่มขึ้น ทันทีที่มีข้อมูลทั่วโลกสำหรับช่วงเวลานี้ เราจะอัปเดตแผนภูมินี้ ก่อนที่เราจะกลับไปสู่คำถามเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ เรามาดูกันว่าการวัดรายได้ที่แท้จริงเหล่านี้บอกเราเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในโลกปัจจุบันอย่างไร มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน เศรษฐกิจชีวภาพที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ยุโรปสามารถดำเนินชีวิตภายในขีดจำกัดของตนได้ การผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพจะช่วยให้สามารถผลิตได้มากขึ้นจากน้อยลง รวมถึงจากของเสีย ขณะเดียวกันก็จำกัดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรฟอสซิลอย่างหนัก บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนยุโรปไปสู่สังคมหลังปิโตรเลียม ( สหภาพยุโรป 2012a, หน้า 4)

เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่แม่นยำสำหรับความยากจนและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อแจ้งโครงการสวัสดิการสังคมที่ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทั้งหมดอย่างแท้จริง แทนที่จะใช้มาตรการวัดความยากจนอย่างเป็นทางการและเพิ่มเติม (แต่ยังไม่เพียงพอ) ในปัจจุบัน รัฐบาลกลางควรกำหนดมาตรการวัดความยากจนใหม่ที่สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้มีมาตรฐานการครองชีพที่ดีในประเทศในปัจจุบัน มาตรการใหม่นี้ควรเป็นพื้นฐานในการขยายผลประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินและโครงการอื่นๆ เพื่อรับประกันรายได้ ที่อยู่อาศัย อาหาร น้ำ และความต้องการอื่นๆ ของมนุษย์อย่างเพียงพอ เช่นเดียวกับรายงานเศรษฐกิจมหาสมุทรของ OECD รายงานนี้ยังใช้ชุด “เครื่องมือในการประเมินมูลค่า” อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่แม่นยำในการประเมินมูลค่าในที่ทำงานนั้นแตกต่างกัน เนื่องจากไม่ได้ขึ้นอยู่กับเศรษฐศาสตร์แบบนีโอคลาสสิก แต่ขึ้นอยู่กับกล่องเครื่องมือของแบบจำลองและกลยุทธ์ของโรงเรียนธุรกิจ กล่าวโดยสรุป ในทางปฏิบัติ จะเป็นการผสมผสานระหว่างการวิเคราะห์ห่วงโซ่คุณค่าและการวิเคราะห์ SWOT อย่างหลวมๆ (‘SWOT’ เป็นตัวย่อของ ‘จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส ภัยคุกคาม’ ซึ่งเป็นสิ่งที่เครื่องมือนี้พยายามระบุสำหรับโครงการหรือองค์กร) ในคำถาม). ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย

แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ 11 แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ สำนักงานสถิติแรงงานรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการเติบโตของราคายังคงชะลอตัว และการสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ คาดหวังว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในอีก 12 เดือนข้างหน้าแตะระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เฟดนิวยอร์กกล่าว งานของพวกเขามั่นคง บัญชีธนาคารของพวกเขายังคงได้รับแรงหนุนจากการออมในยุคโรคระบาด ชาวอเมริกันยังคงจับจ่ายใช้สอยต่อไป โดยไม่สนใจอัตราดอกเบี้ยและราคาที่สูงขึ้น จากนั้นข้อมูลเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ร้อนแรงอย่างไม่คาดคิดในเดือนมกราคมก็มาถึง สองวันต่อมา รัฐบาลรายงานว่าราคาขายส่งเพิ่มขึ้น 0.7% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม เกือบสองเท่าของที่นักพยากรณ์คาดการณ์ไว้ อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคโดยเฉลี่ยซึ่งไม่ใช่ปัญหามากนัก นับตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1980 เริ่มเพิ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิปี 2021 เนื่องจากเศรษฐกิจถดถอยจากภาวะถดถอย และชาวอเมริกันใช้จ่ายอย่างอิสระอีกครั้ง ในตอนแรก ประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ และนักเศรษฐศาสตร์บางคนมองว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นนั้นน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวที่จะคลี่คลายได้เองเมื่อห่วงโซ่อุปทานที่อุดตันกลับมาสู่ภาวะปกติ ต่อไปนี้คือภาพรวมของสัญญาณสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่น่าสับสนของอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงลงโทษ และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ ที่สำคัญ ความสามารถในการคาดการณ์ที่เกิดจากวัฏจักรธุรกิจค่อนข้างแตกต่างจากแหล่งอื่น ๆ ของความสามารถในการคาดการณ์แบบตัดขวางที่สังเกตได้ในวรรณคดี การเรียงลำดับสกุลเงินตามช่องว่างเอาต์พุตจะไม่เทียบเท่ากับสกุลเงินที่มีการค้าขายซึ่งจำเป็นต้องเรียงลำดับสกุลเงินตามส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กำหนด จากนั้นซื้อสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงและขายสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนต่ำ

ในส่วนต่อไปนี้ ฉันจะแสดงวิธีที่เป็นไปได้สี่วิธีในการวัดการเติบโต และนำเสนอข้อมูลสำหรับแต่ละวิธีเพื่อดูว่าพวกเขาสามารถแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับประวัติความเป็นอยู่ทางวัตถุได้อย่างไร คุณลักษณะสุดท้ายที่ช่วยตัดสินใจว่าคุณกำลังดูผลิตภัณฑ์ทางเศรษฐกิจหรือไม่คือ “ความสามารถในการมอบหมาย” กิจกรรมถือเป็นการผลิตในแง่เศรษฐศาสตร์หากสามารถมอบหมายให้บุคคลอื่นได้ ซึ่งจะรวมถึงสินค้าและบริการมากมายในรายการยาวๆ ที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ แต่จะไม่รวมการหายใจของคุณ เป็นต้น สินค้าหรือบริการทางเศรษฐกิจที่ผู้คนจัดหาให้แก่กันเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่พวกเขาเผชิญอยู่ และนั่นหมายความว่าสิ่งเหล่านั้นจะถือว่ามีประโยชน์โดยผู้ที่เรียกร้อง เราทุกคนมีความต้องการหรือความปรารถนาเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าและบริการบางอย่าง ความต้องการบางอย่างเกิดขึ้นจากโชคร้าย เช่น การบาดเจ็บ สาเหตุอื่นๆ เนื่องมาจากช่วงใหม่ของชีวิต ลองนึกถึงสินค้าและบริการเฉพาะที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกหรือเมื่อคุณดูแลผู้สูงอายุ และยังมีอย่างอื่นที่มาจากความสนใจเฉพาะ ลองนึกถึงความต้องการของชาวประมง นักเปียโน หรือจิตรกร คิดถึงน้ำดื่มที่สะอาดด้วย ตลาดและร้านค้าที่เชื่อถือได้พร้อมสินค้ามากมาย อาหารที่ไม่ค่อยเป็นพิษต่อคุณ (เช่น นมพาสเจอร์ไรส์) เครื่องเทศ; ชาและกาแฟ เครื่องครัวและส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ (ตั้งแต่ถุงแป้งไปจนถึงซุปกระป๋องหรือโยเกิร์ต) ช็อคโกแลตและขนมหวาน ผลไม้และผักสด ขนมปัง; อาหารแบบนำกลับบ้านหรือความเป็นไปได้ที่จะไปร้านอาหาร วิธีปกป้องอาหารของคุณจากการบูด (จากห่วงโซ่ความเย็นที่ส่งสินค้าไปยังกระดาษแก้วเพื่อห่อด้วย) ไวน์หรือเบียร์ ปุ๋ย (สำคัญมาก); และรถแทรกเตอร์สำหรับทำงานในทุ่งนา สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา

การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้ ผู้บริโภคจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีความคงทนและสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและประหยัดเงินในระยะยาว เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต

นี่แสดงให้เห็นว่ามันขึ้นอยู่กับประเภทของ ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง’ หากการเติบโตนั้นนำโดยการส่งออกและเกิดจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ประสิทธิภาพของสกุลเงินที่ดีขึ้น หากการเติบโตนำโดยผู้บริโภค – และพึ่งพาการนำเข้า – สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลง ประเทศที่มีประวัติการเติบโตทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพทางการเมือง และสกุลเงินที่มั่นคงจะดึงดูดนักลงทุนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากเสถียรภาพในระบบเศรษฐกิจ นักลงทุนเต็มใจที่จะออมเงินเป็นดอลลาร์และยูโรมากกว่า เนื่องจากโดยปกติแล้วสกุลเงินเหล่านี้รักษามูลค่าได้ดี เนื่องจากผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ อัตราแลกเปลี่ยนสามารถเคลื่อนไหวได้เนื่องจากความเชื่อมั่นของตลาด (เช่น การแก้ไขการประเมินค่าสูงเกินไป) ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย

มาตรการข้อมูลทางเศรษฐกิจและรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ในขณะที่ตลาดยังมีชีวิตอยู่ ขับเคลื่อนด้วยความรู้สึกและประกอบด้วยการเดิมพันในอนาคต สิ่งนี้บอกอะไรเรา? ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ตั้งคำถามว่า GDP เป็นตัววัดการเติบโตที่ดีที่สุดหรือไม่ GDP ไม่เคยถูกกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดดัชนีเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ และเพิ่มมากขึ้น GDP ดูเหมือนจะสะท้อนความเป็นจริงทางเศรษฐกิจน้อยลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง การวิเคราะห์โดย McKinsey Global Institute แสดงให้เห็นว่าในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างการเติบโตของมูลค่าสุทธิและการเติบโตของ GDP ได้หยุดชะงักลง การเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมานั้นไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่งบดุลและมูลค่าสุทธิก็เพิ่มขึ้นสามเท่า อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต

การอธิบายให้ลูกของคุณฟังว่าเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานและโอกาสในการทำงานอย่างไร ทำให้พวกเขาเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเกิดอะไรขึ้นในโลกนี้ นอกจากนี้ยังช่วยปรับบริบทภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสิ่งที่อาจมีความหมายต่อครอบครัวของคุณ ในช่วงเวลาที่ดีอัตราการว่างงานต่ำ คุณสามารถชี้ให้ลูก ๆ ของคุณเห็นเหตุผลว่าทำไมอัตราการว่างงานต่ำจึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม คุณมีวิธีอธิบายเศรษฐกิจที่ดีให้ลูกๆ ฟังได้อย่างตรงไปตรงมา ในช่วงที่เศรษฐกิจดี ผู้คนมักจะมีเงินเพียงพอที่จะซื้อสิ่งของที่จำเป็น เช่น อาหาร เสื้อผ้า และที่อยู่อาศัย พวกเขาอาจมีเงินเพียงพอที่จะซื้อสิ่งของเพิ่มเติมหรือกันเงินออมไว้ ต่อไป คุณจะได้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ผู้คนอาจใช้จ่ายเงินมากขึ้นหรือน้อยลงในช่วงเวลาเฉพาะหรือเมื่อมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น จำนวนเงินที่มีอยู่สามารถผันผวนได้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ หรือระดับโลก มีหลายปัจจัยที่มีบทบาท สินค้าฟุ่มเฟือยมักเป็นสินค้าที่มีราคาแพงที่สุดบางรายการและอาจเห็นเป็นสัญลักษณ์สถานะ เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากรายได้ของใครบางคนเพิ่มขึ้น พวกเขาอาจเปลี่ยนจากการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมไปเป็นการซื้อเสื้อผ้าดีไซเนอร์ระดับไฮเอนด์ การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร

2539 AFDC เข้าถึงครอบครัวยากจนได้ถึงร้อยละ 6841 มากกว่าร้อยละ 23 ของครอบครัวยากจนที่ TANF เข้าถึงในปี พ.ศ. โดยปกติภาวะเงินฝืดเชื่อมโยงกับการว่างงานจำนวนมากและระดับผลผลิตสินค้าและบริการต่ำ คำว่า “ภาวะเงินฝืด” มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็น “ภาวะเงินเฟ้อ” แม้ว่าภาวะเงินฝืดหมายถึงการลดลงของราคาสินค้าและบริการในระบบเศรษฐกิจ แต่ภาวะเงินเฟ้อจะเกิดขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง อัตราเงินเฟ้อหมายถึงการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการของใช้ประจำวัน เช่น อาหาร ที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า การขนส่ง สันทนาการ สิ่งของอุปโภคบริโภค เป็นต้น อัตราเงินเฟ้อวัดโดยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงราคาเฉลี่ยในตะกร้าสินค้าโภคภัณฑ์ และบริการในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อัตราเงินเฟ้อคำนวณในอินเดียโดยกระทรวงสถิติและการดำเนินโครงการ ความเป็นจริงด้านประชากรศาสตร์ใหม่หมายความว่าเราต้องปรับความคาดหวังของเราสำหรับตลาดแรงงานในระยะยาว อัตราการเติบโตของงานที่ค่อนข้างต่ำไม่ได้สะท้อนถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจอีกต่อไปเท่ากับการขาดแคลนแรงงานที่มีอยู่ ระหว่างปี 2543 ถึง 2562 กำลังแรงงานเติบโตเฉลี่ย zero.7% ต่อปี เหนือขอบเขตการคาดการณ์ เราคาดการณ์การเติบโตของกำลังแรงงานเพียง 0.2% ต่อปี นี่เป็นความจริงใหม่ที่นายจ้างและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้ที่จะรับมือ การลงทุนคือการใช้จ่ายที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจ และเป็นภาคส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำความเข้าใจศักยภาพของเศรษฐกิจ หนึ่งในความท้าทายของอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็คือ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อในระยะสั้นโดยทำให้อุปสงค์ลดลง แต่ก็สามารถทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อคงอยู่ได้นานขึ้นอย่างขัดแย้งกัน โดยทำให้บริษัทต่างๆ มีราคาแพงมากขึ้นในการลงทุนในความสามารถในการผลิต มากขึ้นและลดแรงกดดันด้านอุปทาน อัตราการกู้ยืมของบริษัทโดยเฉลี่ยพุ่งขึ้นมาเกือบ 7% ภายในสิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 2.3% ในปี 2563 โดยต้นทุนการกู้ยืมจะลดลงตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายแม้จะไม่ถึงช่วงครึ่งหลังของ 2567 และด้วยเหตุนี้ เราคาดการณ์ว่าการลงทุนจะอ่อนแอในปีนี้ก่อนที่จะฟื้นตัวในปี 2568

แต่ปัญหาคอขวดของอุปทานกินเวลานานกว่าที่คาดไว้ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงก็เช่นกัน ที่แย่กว่านั้นคือการที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้วส่งผลให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น ภายในเดือนมิถุนายน 2022 ราคาผู้บริโภคสูงขึ้น 9.1% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีในรอบกว่าสี่ทศวรรษ คนจำนวนมากที่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจหรือเจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจหรือเรียกสั้นๆ ว่า “EDO” บางคนไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการในงานของตน แต่ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา ดูเหมือนสมเหตุสมผลที่จะโต้แย้งว่าผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนที่เรียงลำดับตามช่องว่างของผลผลิตสะท้อนถึงการชดเชยความเสี่ยง ในงานของเรา เราทดสอบอำนาจการกำหนดราคาของปัจจัยเสี่ยงทั่วไปโดยใช้โมเดลการกำหนดราคาสินทรัพย์เชิงเส้นทั่วไปที่หลากหลาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เราพบว่าพร็อกซีวัฏจักรธุรกิจสำหรับตัวแปรสถานะราคา ดังที่โมเดลการเงินมหภาคหลายโมเดลบอกเป็นนัย ทำให้เกิด “ค่าความเสี่ยง GAP” ปัจจัยเสี่ยงในการจับพรีเมี่ยมนี้มีอำนาจในการกำหนดราคาสำหรับพอร์ตการลงทุนที่จัดเรียงตามช่องว่างผลผลิต ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย โมเมนตัม และมูลค่า มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก “ต่างจาก GDP ที่เป็นนามธรรมมาก ทุกคนรู้สึกถึงผลกระทบของเงินเฟ้อ” ลิเดีย ซาด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยสังคมของสหรัฐฯ ที่ Gallup กล่าว “นั่นสร้างผ้าห่มเปียกให้กับทัศนคติของผู้บริโภค นั่นอาจจะไม่หายไปจนกว่าเราจะกลับไปสู่ภาวะเงินเฟ้อปกติก่อนเกิดโรคระบาดอย่างที่ผู้คนคุ้นเคย”

ฉันเชื่ออย่างยิ่งว่าพระราชบัญญัติการลดหย่อนภาษีและการจ้างงานซึ่งกลายเป็นกฎหมายเมื่อ 14 เดือนที่แล้วได้ปูทางสำหรับสิ่งที่เราพบเห็นมากมายในปัจจุบัน และฉันกำลังทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพื่อค้นหาวิธีเพิ่มเติมที่เราจะสามารถปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมต่อไปได้ ของความพยายามครั้งประวัติศาสตร์นี้ สินค้าสามารถส่งมอบทางกายภาพให้กับผู้บริโภคได้ สินค้าที่ไม่สามารถจับต้องได้ทางเศรษฐกิจสามารถจัดเก็บ จัดส่ง และบริโภคได้โดยใช้สื่อเท่านั้น สินค้าสามารถจำแนกตามระดับความสามารถในการแยกตัวและการแข่งขัน (ความสามารถในการแข่งขัน) เมื่อพิจารณาถึงความสามารถในการแยกตัวออกสามารถวัดได้ในระดับต่อเนื่อง สินค้าบางอย่างอาจไม่จัดอยู่ในหนึ่งในสี่หมวดหมู่ทั่วไปที่ใช้ ในสำนวนปกติ “สินค้า” มักจะเป็นคำพหูพจน์เสมอ[5] [6] แต่นักเศรษฐศาสตร์เรียกสินค้ารายการเดียวว่า “ดี” มานานแล้ว สินค้าอาจเพิ่มหรือลดอรรถประโยชน์โดยตรงหรือโดยอ้อม และอาจอธิบายว่ามีประโยชน์ส่วนเพิ่ม บางสิ่งก็มีประโยชน์แต่ก็ไม่หายากพอที่จะมีมูลค่าเป็นเงิน เช่น ชั้นบรรยากาศของโลก สิ่งเหล่านี้เรียกว่า ‘สินค้าแจกฟรี’ การป้องกันการปล่อยสินเชื่อมากเกินไปและการสร้างบัฟเฟอร์เพื่อดูดซับแรงกระแทกเมื่อเกิดขึ้นเป็นวิธีหนึ่งในการระบายความร้อนให้กับเศรษฐกิจที่ร้อนจัด เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้ ธนาคารกลางใช้นโยบายมหภาคระมัดระวัง

Nick ยังดำรงตำแหน่ง Senior Fellow ของ Higher Education Academy (UK) และ Fellow and Cluster Lead ของ GLO (เยอรมนี) ผลการวิจัยและนัยยะทางนโยบายของ Nick ถูกนำมาใช้โดยธนาคารโลก, OECD, ILO, EC และรัฐบาลยุโรป เพื่อกำหนดรูปแบบและแจ้งนโยบายการจ้างงานและสุขภาพในอนาคต เขาเคยทำงานในโปรแกรมการวิจัยของคณะกรรมาธิการยุโรป สหราชอาณาจักร และธนาคารโลก เช่น โครงการความคืบหน้า โครงการความร่วมมือในอาณาเขตยุโรป โครงการแพลตฟอร์มความรู้ COST Horizon 2020 และสภาวิจัยศิลปะและมนุษยศาสตร์ แต่มีพลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่เหนือการควบคุมที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อซึ่งเราอ่านเจอมาตลอด และฉันไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ และมันกำลังขโมยเงินของฉันไป ดังนั้นในที่สุดอัตราเงินเฟ้อก็ลดลงมาอยู่ที่หรือใกล้อัตราเป้าหมายของเฟดที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณดูตัวเลขเหล่านี้ ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานทั่วไปของเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์คนใดก็ตามจะบอกว่า ใช่ ตัวเลขเหล่านี้เยี่ยมมาก จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด

การสำรวจของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นว่าความแข็งแกร่งมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป หลักฐานดังกล่าวสามารถพบได้ในความน่าจะเป็นเฉลี่ยของอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาที่จะสูงขึ้นในอีกหนึ่งปีนับจากนี้ การสำรวจพบว่าความน่าจะเป็นลดลง 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 37.0% นั่นอาจเป็นสัญญาณการสิ้นสุดของสิ่งที่บางคนเรียกว่า “vibes-cession” ซึ่งแม้จะมีการว่างงานต่ำหลายสิบปีและอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง แต่บางสิ่งก็ยังคงรู้สึกไม่ดีเล็กน้อยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ เศรษฐกิจแบบสตริงส่งผลกระทบต่อพลเมืองโดยเฉลี่ยและประเทศอย่างไร อะไรคือความแตกต่างระหว่างคนอ่อนแอและคนที่แข็งแกร่ง ฯลฯ

ในที่สุดเราจำเป็นต้องปรับปรุงบ้านใหม่เพื่อให้บ้านของเราเป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับการทำงานที่บ้านเพียง 2 หรือ 3 วันต่อสัปดาห์หรือไม่? ฉันหมายถึง มีหลายอย่างเกี่ยวกับเศรษฐกิจ คุณรู้ไหมว่าฉันกำลังพูดถึงบางสิ่งที่อาจเปิดเผย แต่มีพื้นฐานค่อนข้างมากเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในอากาศเล็กน้อย การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น

ฉันคิดว่ามันเป็นคำถามเปิดจริงๆ นี่คือแนวโน้มสามประการที่เราตัดสินใจพิจารณา เนื่องจากดูเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา แต่อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องด้วยซ้ำ ว่ามีอย่างอื่นที่ทำให้ความมั่นใจลดลง และอะไรก็ตามที่อาจเลวร้ายลงหรือหายไปได้ มันเป็นเพียงช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนมาก ดูเหมือนว่าแนวคิดเรื่องภาวะซึมเศร้าแบบเงียบ ๆ นี้เป็นเรื่องจริงสำหรับผู้คน แต่ตัวเลขที่ผู้คนแชร์ในโพสต์เหล่านี้เพื่ออธิบายว่ามันไม่ถูกต้อง และการปฏิเสธก็ขยายความรู้สึกที่ไม่ดีเหล่านั้นออกไปจริงๆ มันเหมือนกับของเหลวที่จุดไฟแช็กบนถ่าน มันทำให้ทุกคนรู้สึกแย่ลงและทำให้มันใหญ่ขึ้น เพื่อประโยชน์ของการสื่อสารมวลชน ฉันใช้เวลาสองสามวันในการพลิกดูช่องทางโซเชียลมีเดีย ฉันใช้เวลาทั้งวันในการดูวิดีโอ TikTok เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และฉันเห็นธีมที่สอดคล้องกันสองสามธีมหรือธีมที่สอดคล้องกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ฉันหมายถึงว่าฉันได้รับความคิดเห็นจากผู้คนตลอดเวลาว่าฉันสามารถยืดเงินหนึ่งดอลลาร์ได้อย่างไม่มีใครเหมือน และแม้กระทั่งตอนนี้ ฉันก็กำลังดิ้นรนที่จะทำมัน

เราได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรตามที่ระบุไว้ใน ‘ชีวภาพ’ นั่นเอง ในขณะที่เปรียบเทียบและแตกต่างกับเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่ชัดเจนคือการที่สังคมยังขาดโครงการนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพอย่างน่าสงสัย แต่ยังเป็นการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความตึงเครียด และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ‘ชีวภาพ’ เวอร์ชันเก่าและใหม่ จะต้องกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และสังคมในวงกว้างมากขึ้นด้วย จะอธิบายการขาดการเมืองและสังคมได้อย่างไร? วิธีหนึ่งในการอธิบายอย่างชัดเจนคือการกล่าวถึงว่าการตระหนักว่า ‘เศรษฐกิจที่ดี’ กลายเป็นความพยายามในการคำนวณได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะเป็นประเด็นว่าจะแทรกเศรษฐกิจเข้าสู่สังคมอย่างไร และใช้เครื่องมือและวิธีการใด ประเด็นกลับกลายเป็นเพียงประเด็นของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินค่า—เศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจที่ดีในรูปแบบนี้ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ ‘ชีวภาพ’ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจชีวภาพอยู่ ได้รับการประหยัดอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงแปรสภาพเป็นวัตถุทางเศรษฐกิจ ดังที่เราเห็นแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพสีน้ำเงินของ OECD เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้ การวิเคราะห์ EPI ของข้อมูลผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยรวมที่ไม่ได้เผยแพร่จากโปรแกรมผลิตภาพและต้นทุนแรงงานของสำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) และข้อมูลค่าจ้างจากสถิติการจ้างงานปัจจุบันของ BLS แนวโน้มต้นทุนการจ้างงานของ BLS ดัชนีราคาผู้บริโภคของ BLS และสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ บัญชีรายได้ประชาชาติและผลิตภัณฑ์ ข้อมูลมีไว้สำหรับค่าตอบแทน (ค่าจ้างและผลประโยชน์) ของคนงานฝ่ายการผลิต/คนงานที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลในภาคเอกชนและผลผลิตสุทธิของเศรษฐกิจโดยรวม “ผลผลิตสุทธิ” คือการเติบโตของผลผลิตสินค้าและบริการหักค่าเสื่อมราคาต่อชั่วโมงทำงาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก Economic Policy Institute “The Productivity-Pay Gap” พฤษภาคม 2021 ในช่วง 30 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ผลของการเติบโตทางเศรษฐกิจได้รับการกระจายอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น และอัตราภาษีสำหรับคนรวยและบริษัทก็สูงขึ้นอย่างมาก64 อัตราภาษีที่สูงขึ้นเหล่านี้สร้างรายได้สำหรับการใช้จ่ายสาธารณะที่จำเป็น และลดแรงจูงใจสำหรับนักแสดงทางเศรษฐกิจที่ได้รับสิทธิพิเศษ เพื่อควบคุมกฎของตลาดเพื่อเอียงกำไรให้มากขึ้น เราควรเพิ่มภาษีอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยการเงินที่จำเป็นต่อการลงทุนภาครัฐและการใช้จ่ายสุทธิที่ปลอดภัย และเพื่อลดผลตอบแทนจากการใช้อำนาจในตลาด อำนาจทางการตลาดนี้ควรเผชิญโดยตรงกับกฎหมายและกฎระเบียบ แต่ในฐานะที่เป็นตัวหนุนหลัง เราควรเก็บภาษีผลตอบแทนของมัน ผลกระทบอย่างล้นหลามต่องานที่มีค่าแรงต่ำนี้สะท้อนให้เห็นถึงเศรษฐกิจที่มีความเหลื่อมล้ำมากขึ้นอย่างมากในช่วง forty ปีที่ผ่านมา ตามที่สรุปไว้ในรูปที่ B แรงงานจำนวนมากในสหรัฐฯ ถูกปลดออกจากอำนาจนับตั้งแต่ทศวรรษ 19709 ประสิทธิภาพการผลิต (ซึ่งหมายถึงจำนวนรายได้ที่เกิดขึ้นในชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยในเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทั้งหมด) ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลานี้ แต่แทนที่จะไปหาคนงานทั่วไป ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลมากขึ้นของเรากลับไปสู่ผู้บริหารองค์กรและธุรกิจ และเจ้าของความมั่งคั่งเป็นหลัก (เช่น นักลงทุนในตลาดหุ้น) ดังนั้น สิ่งที่แสดงให้เห็นจริงๆ ในแผนภาพ B ก็คือความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างสิ่งที่คนงานได้รับค่าจ้างและสิ่งที่พวกเขาจะได้รับค่าจ้าง หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจในการสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว Enrico Moretti จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์และผู้เขียน New Geography of Jobs พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้ดำเนินรายการ EconTalk เกี่ยวกับแนวคิดในหนังสือของเขา Moretti ติดตามว่าความสำเร็จทางเศรษฐกิจของเมืองต่างๆ และคนงานที่อาศัยอยู่ที่นั่นนั้นขึ้นอยู่กับการศึกษาของคนงานเหล่านั้นอย่างไร มอเร็ตติแย้งว่ามีผลกระทบอย่างล้นหลามจากคนงานที่ได้รับการศึกษา ซึ่งเพิ่มงานและค่าจ้างในเมือง เขาใช้การเปลี่ยนแปลงในโชคชะตาของซีแอตเทิลและอัลบูเคอร์คีในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ อาจส่งผลต่อเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างไร และชี้ให้เห็นถึงบทบาทที่แข็งแกร่งของความบังเอิญในการตัดสินว่าเมืองใดจะกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง บทสนทนาปิดท้ายด้วยการที่ Moretti กล่าวถึงการเพิ่มการลงทุนด้านการศึกษาและการวิจัยและพัฒนา การวิเคราะห์ BCBS Health IndexSM ของเรายืนยันความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างสุขภาพและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น เทศมณฑลที่มีประสิทธิภาพสูงสุดใน BCBS Health IndexSM มีรายได้สูงกว่าเกือบ 4,000 ดอลลาร์ และ GDP สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเกือบ 10,000 ดอลลาร์ อัตราการว่างงานของพวกเขายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ และนั่นเป็นหลังจากที่ควบคุมข้อมูลประชากรและปัจจัยอื่นๆ แล้ว ในช่วงหลังสงคราม เยอรมนีและญี่ปุ่นต่างก็มีผลประกอบการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีลักษณะของการลงทุนในระดับสูงและการเติบโตอย่างรวดเร็วในด้านผลผลิตและความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ การส่งออกของเยอรมนีและญี่ปุ่นจึงมีการแข่งขันมากขึ้นในตลาดโลก มีความต้องการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินเยนและค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจมีลักษณะการเติบโตสูง อัตราเงินเฟ้อต่ำ และการแข็งค่าของสกุลเงินอย่างต่อเนื่อง ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการรับประกันว่าเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอาจทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงได้ในบางกรณี (การเติบโตของการส่งออกที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น) รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ อุปสงค์และอุปทานไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ก่อให้เกิดอัตราเงินเฟ้อ ในบางกรณี ราคาอาจเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากต้นทุนการผลิตสินค้าบางอย่างที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น หากบริษัทที่จัดหาชิ้นส่วนสำคัญให้กับผู้ผลิตขึ้นราคา ผู้ผลิตอาจพยายามสร้างสมดุลระหว่างการขึ้นราคานั้นด้วยการเพิ่มราคาสินค้า วิธีที่ง่ายที่สุดในการอธิบายภาวะเงินเฟ้อคือการเพิ่มขึ้นของราคา โซดาที่มีราคา 10 เซนต์ในปี 1950 อาจมีราคาประมาณ 2 ดอลลาร์ในศตวรรษที่ 21 แม้ว่าคนๆ หนึ่งจะได้รับโซดาประเภทและปริมาณเท่าเดิม แต่ตอนนี้พวกเขาต้องจ่ายมากขึ้นกว่าเมื่อเจ็ดทศวรรษที่แล้ว ในเศรษฐกิจที่ดี ผู้คนมีเงินมากกว่าที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างสุขสบาย โดยทั่วไปแล้วสิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจที่ไม่ดี เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนมักจะเห็นว่ารายได้ลดลงและตกงาน

แต่ขณะนี้ความเชื่อมั่นอยู่เพียง 7% ขี้อายของค่าเฉลี่ยในอดีตของปี 1978 จากการสำรวจของรัฐมิชิแกนเผยให้เห็น และการให้คะแนนล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันแสดงคะแนนนิยมมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปี 2564 Mark Zandi หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Analytics ประมาณการว่าผู้บริโภคยังคงมี “เงินออมส่วนเกิน” มูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าสิ่งที่พวกเขาต้องตุนไว้หากไม่เกิดการระบาดใหญ่ – จากความช่วยเหลือจากรัฐบาลและจากการลดหย่อนภาษีขณะอยู่บ้าน ในช่วงสูงสุดของการระบาด นักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ — พวกเขามักจะกังขาถึงภาวะถดถอยอย่างนุ่มนวล — แต่ตอนนี้กลับเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะมาช้ากว่าที่พวกเขาคาดไว้ การสำรวจนักพยากรณ์ 48 คนซึ่งออกเมื่อวันจันทร์โดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน four เท่านั้นที่คิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มขึ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคม ลดลงจากครึ่งหนึ่งที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคม นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีกครึ่งหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 มีนาคม หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นเพียงไตรมาสเดียวเมื่อพบกับวันที่ 31 มกราคม-กุมภาพันธ์ 1.

หากอเมริกาไม่แก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันด้วยการตัดสินใจเลือกทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีวิสัยทัศน์ สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศจะยังคงลดลงต่อไป เราต้องการนโยบายระยะยาวที่ยึดมั่นในกฎหมาย เพื่อสร้างความยุติธรรม ส่งเสริมสวัสดิการทั่วไป ปฏิเสธความเข้มงวดมานานหลายทศวรรษ และสร้างโครงการทางสังคมที่เข้มแข็งซึ่งยกระดับสังคมจากเบื้องล่าง ค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางมีขึ้นเพื่อรับประกันค่าจ้างยังชีพและปกป้องคนงานจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่มีการขึ้นในลักษณะเฉพาะกิจเท่านั้นนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2481 และไม่บ่อยนักนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา มูลค่าที่แท้จริงของมันลดลงถึงหนึ่งในสาม (รูปที่ F) ในปี 2021 ดอลลาร์ มูลค่าที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้ว) ของค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงได้ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 10.59 ดอลลาร์ในปี 1968 เหลือ 7.34 ดอลลาร์ในปี 2020 นอกจากนี้ เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ปัญหาของการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจจึงเป็นประเด็นเฉพาะและมีการสอบสวนที่ดี มีการเสนอการเปรียบเทียบระหว่างภูมิภาคและนำเสนอนัยยะทางนโยบายทางเลือก เราตรวจสอบสถิติที่มีมายาวนานเกี่ยวกับนโยบายการเติบโตและการพัฒนาในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน อินเดีย แอฟริกา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านเลนส์ที่มุ่งเน้นของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์

การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา – อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ตามความเห็นของเรา สิ่งนี้บ่งบอกถึงการขยายตัวของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะนำไปสู่รายได้เฉลี่ยที่สูงขึ้น ผลผลิตที่สูงขึ้น และการใช้จ่ายที่สูงขึ้น จากรายงานของธนาคารโลกและรายงานที่คล้ายกัน ยังมีเงินสำรองจำนวนมากสำหรับแอลเบเนีย เพื่อพิจารณาว่าเป็นไปตามตัวชี้วัดดังกล่าว พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา

เห็นได้ชัดว่าราคาของสินค้าคือปัญหาที่นี่ แต่ร้านขายของชำเป็นกลุ่มย่อยที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้คนเลือกเมื่อถูกขอให้เจาะจงมากขึ้น สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย ในเศรษฐกิจแบบผสม บางภาคส่วนหรืออุตสาหกรรมมีลักษณะการตลาดเสรี ในขณะที่บางภาคส่วนมีลักษณะของเศรษฐกิจแบบวางแผน อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนทรัพยากรหมายความว่าความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันทั้งหมดอาจไม่สามารถตอบสนองได้ เนื่องจากความต้องการนั้นไม่มีที่สิ้นสุด ในขณะที่ทรัพยากรนั้นหายาก สิ่งนี้ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องต้นทุนเสียโอกาส ผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงในการยืม เช่าที่ดิน และจัดหาพนักงานที่เหมาะสม ความเสี่ยงในกรณีนี้เกี่ยวข้องกับโอกาสที่ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้เนื่องจากความล้มเหลวในการผลิตสินค้าหรือการจัดหาปัจจัยการผลิต ความสำคัญของที่ดินในฐานะทรัพยากรธรรมชาติอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม ที่ดินเป็นปัจจัยพื้นฐานในอุตสาหกรรมเกษตรกรรมเนื่องจากใช้ปลูกอาหาร

ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมและการตอบแทนซึ่งกันและกันที่สูงขึ้น พร้อมด้วยนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R ในเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเวอร์ชันที่แตกต่างกันเหล่านี้ มีความตึงเครียดโดยธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างชัดเจน ทว่าในเอกสารเอง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้กล่าวถึงหรือรับทราบ—ทั้งในเอกสารการก่อตั้งจากสถาบันเหนือชาติ เช่น OECD และสหภาพยุโรป หรือในเอกสารระดับชาติที่เวอร์ชันเหล่านี้เชื่อมโยงเข้าด้วยกัน เช่น กลยุทธ์เศรษฐศาสตร์ชีวภาพของนอร์เวย์ . พวกเขาต่างมองว่าการทำให้เศรษฐกิจ ‘ชีวภาพ’ เป็นสิ่งที่ดีโดยเนื้อแท้ นอกจากนี้ เอกสารเหล่านี้ยังอยู่ในความสัมพันธ์ของเศรษฐกิจชีวภาพ และไม่ได้ระบุว่าความตึงเครียดเหล่านี้อาจส่งผลต่อสังคมโดยรวมอย่างไร นี่เป็นคุณลักษณะของเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพที่เราต้องแก้ไขปัญหาอย่างชัดเจน เพื่อให้เข้าใจมิตินี้ได้ดีขึ้น จำเป็นต้องขยายขอบเขตเชิงประจักษ์ของเรา และเปรียบเทียบเอกสารเศรษฐศาสตร์ชีวภาพกับโครงการริเริ่มเชิงนโยบายอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันซึ่งก่อให้เกิด ‘ความดี’ ในรูปแบบอื่น ‡ เนื่องจากความไม่เท่าเทียมกันของรายได้เพิ่มมากขึ้น การวัดค่าจ้างของผู้มีรายได้สูงโดยใช้ข้อมูลค่าจ้างรายชั่วโมงจากสำนักสถิติแรงงานจึงทำได้ยากมากขึ้น11 ดังนั้น EPI จึงใช้ข้อมูลค่าจ้างรายปีจากสำนักงานประกันสังคมในการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างผู้มีรายได้สูงสุดกับ 90 อันดับสุดท้าย เปอร์เซ็นต์ เราควรปฏิบัติตามการนำของประเทศร่ำรวยอื่นๆ และขยายส่วนแบ่งของผู้ว่างงานที่ได้รับสิทธิประโยชน์ประกันการว่างงาน (UI) ในช่วงเวลาปกติอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ทำให้สิทธิประโยชน์ของ UI ปกติมีความเอื้อเฟื้อมากขึ้นอย่างมาก ระบบ UI ที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับคนงานในสหรัฐฯ ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวลและการกีดกันอันเนื่องมาจากการว่างงานในช่วงสั้นๆ ได้อย่างมาก

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย สินค้าที่เป็นทั้งที่ไม่ใช่คู่แข่งและไม่สามารถยกเว้นได้เรียกว่าสินค้าสาธารณะ ในหลายกรณี ทรัพยากรหมุนเวียน เช่น ที่ดิน เป็นสินค้าทั่วไป แต่บางส่วนก็อยู่ในสินค้าสาธารณะ สินค้าสาธารณะไม่ผูกขาดและไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งหมายความว่าบุคคลไม่สามารถหยุดใช้สินค้าเหล่านั้นได้ และใครๆ ก็สามารถบริโภคสินค้านี้ได้โดยไม่ขัดขวางความสามารถของผู้อื่นในการบริโภคสินค้าเหล่านั้น ตัวอย่างที่นอกเหนือจากตัวอย่างในเมทริกซ์ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ หรือการแสดงพลุ นักเศรษฐศาสตร์กระแสหลักยอมรับกันโดยทั่วไปว่ากลไกตลาดจะจัดหาสินค้าสาธารณะไม่เพียงพอ ดังนั้นสินค้าเหล่านี้จึงต้องผลิตด้วยวิธีอื่น รวมถึงบทบัญญัติของรัฐบาล สินค้าสาธารณะอาจประสบปัญหา Free-Rider ได้เช่นกัน แน่นอนว่าแม้ว่าต้นทุนแท้จริงของอัตราเงินเฟ้อปานกลางจะต่ำในปีที่กำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่แท้จริงของการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่อัตราเงินเฟ้อที่คืบคลานเข้ามาจะรบกวนการทำงานของเศรษฐกิจในที่สุด เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เศรษฐกิจร้อนเกินไปอย่างถาวร

กลับมาที่จุดเดิมของฉัน ฉันเชื่อว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง ไม่ใช่ในแง่วาทศิลป์ล้วนๆ แต่เป็นเพราะข้อเท็จจริงตอกย้ำความเป็นจริงอย่างชัดเจน ผู้กำหนดนโยบายสามารถทำอะไรได้มากขึ้นเสมอ และเศรษฐกิจก็สามารถแข็งแกร่งขึ้นได้เสมอ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงจะยังคงดำเนินนโยบายการเติบโตแบบก้าวหน้าที่ช่วยสร้างโอกาสและความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้นสำหรับชาวอเมริกัน ขอย้ำอีกครั้ง นั่นไม่ใช่ความคิดเห็นของฉัน นั่นเป็นข้อเท็จจริง และข้อเท็จจริงก็สะท้อนถึงสิ่งที่ชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกในทุกวันนี้ จากข้อมูลของ Gallup “การมองโลกในแง่ดีของชาวอเมริกันเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลได้เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ sixteen ปี โดยที่ 69% ระบุว่าพวกเขาคาดหวังว่าจะมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น ‘ในเวลานี้ของปีหน้า’” และชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้น “ให้คะแนน เศรษฐกิจดีหรือเลิศ” มากกว่าครั้งใดๆ นับตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. นักเศรษฐศาสตร์กำหนดหมวดหมู่เหล่านี้สำหรับสินค้าเหล่านี้และผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยปกติรัฐบาลจะรับผิดชอบสินค้าสาธารณะและสินค้าทั่วไป และโดยทั่วไปวิสาหกิจจะรับผิดชอบในการผลิตสินค้าส่วนตัวและสินค้าของสโมสร แต่รูปแบบนี้ไม่เหมาะกับสินค้าทั้งหมดเนื่องจากสามารถปะปนกันได้ Paul Romer ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและนักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Hoover พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการเติบโต จีน นวัตกรรม และบทบาทของทุนมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายถึงแนวคิดในการสร้างการเติบโต แนวคิดที่ว่าแนวคิดช่วยเพิ่มผลตอบแทน และทรัพย์สินทางปัญญาและวิธีปฏิบัติต่อแนวคิดดังกล่าว พอดแคสต์ความยาว 75 นาทีนี้เป็นการแนะนำที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่สร้างและรักษามาตรฐานการครองชีพของเราในโลกสมัยใหม่…. บางคนยังคงโต้แย้ง – และนี่คือคำอธิบายสุดท้าย – แม้ว่าคนอเมริกันโดยเฉลี่ยจะสบายดี แต่อัตราเงินเฟ้อก็ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย มันไม่ใช่ ค่าจ้างรายสัปดาห์ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในไตรมาสที่สองของปี 2022 โดยเฉพาะในช่วงที่มีอัตราการตกต่ำที่สุดของคนงาน แล้วผู้สูงอายุที่พึ่งประกันสังคมและผ่อนบ้านจนหมดบัญชีธนาคารในปี 2563 ล่ะ? การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน

ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก “คุณไม่เห็นสัญญาณของภาวะถดถอยที่นี่จริงๆ” เยลเลนบอกกับบลูมเบิร์ก “สิ่งที่เรามีดูเหมือนการลงจอดอย่างนุ่มนวลพร้อมผลลัพธ์ที่ดีมากสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดังนั้นฉันคิดว่ายังมีอะไรอีกมากมายที่น่ายินดี” แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงมาก แต่ราคาจำนวนมากยังคงสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมาก น้ำมันเบนซินมีราคาไม่อยู่ที่ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเหมือนเมื่อฤดูร้อนที่แล้วอีกต่อไป แต่ก็ไม่ใช่ $2.60 เช่นกัน เหมือนในปี 2019 เป็นการพัฒนาที่น่าทึ่ง เมื่อพิจารณาว่าในช่วงต้นปี นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอันเป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของธนาคารกลางสหรัฐ

การบรรลุเป้าหมายที่ 8 จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว เหตุผลสำคัญที่อัตราการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันมากในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรัฐต่างๆ มีนโยบายและกระบวนการการเลือกตั้งของตนเอง ซึ่งทำให้การลงทะเบียนง่ายหรือยาก สำนักงานการเลือกตั้งยังแตกต่างกันในเรื่องการให้ความรู้แก่ผู้ลงคะแนนเสียง การศึกษาทั้ง 6 เรื่องด้านล่างนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจและการสำรวจ ซึ่งนักวิจัยบางส่วนได้ดำเนินการด้วยตนเอง หลายคนยังสำรวจการรับรู้ทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆ ด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น มันเริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ รัฐบาลกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตาดูอย่างใกล้ชิดเพิ่มขึ้น 0.5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม

ในช่วงสิ้นปี 2566 อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ตามข้อมูลจากศูนย์วิจัยเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐแห่งคลีฟแลนด์ นอกจากนี้เรายังได้รวมคำถามหลายข้อจากการวิจัย ซึ่งคุณสามารถใช้ในการสัมภาษณ์ผู้กำหนดนโยบายและคนอื่นๆ ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ หรือเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดเกี่ยวกับหัวข้อนี้ อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวและการสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันจำนวนมากมีทัศนคติในแง่ร้ายต่อเศรษฐกิจ รวมถึงในรัฐที่แกว่งไปมาซึ่งจะมีจำนวนมากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ผลสำรวจล่าสุดบางรายการระบุว่าเศรษฐกิจเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดในการเลือกตั้ง การทดลองมักจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปี Layla O’Kane นักเศรษฐศาสตร์จาก Lightcast ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ตลาดแรงงานกล่าว “ผู้คนไม่ได้ลาออกจากงาน ดังนั้นเพื่อกลับไปสู่อัตราการลาออกตามธรรมชาติของบริษัทต่างๆ หันมาใช้การเลิกจ้างมากกว่าที่เคยเป็นมา” Keum

หลักสูตรนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องมือของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าการเติบโตและการพัฒนามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และส่งผลต่อตัวชี้วัดความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศ และฉันคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะสำหรับคนอย่างฉัน ที่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย จู่ๆ สิ่งต่างๆ ก็ดูเหมือนจะผิดไป เหมือนกับว่าคุณกำลังอยู่บนจรวดที่เร่งความเร็วมากกว่าที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาให้ทำ เช่น ราคาได้สูงขึ้นเร็วกว่าที่จิตวิทยาของเราจะติดตามได้จริงๆ เมื่อมีข้อมูลที่สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในตลาด ทรัพยากรที่ขาดแคลนก็จะถูกจัดสรรอย่างเหมาะสม ความต้องการสินค้าและบริการเป็นตัวกำหนดราคาได้ดี อย่างไรก็ตาม กลไกราคาอาจพังเมื่อมีข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความล้มเหลวของตลาด เช่น เนื่องจากปัจจัยภายนอก

มันเป็นความลึกลับที่แท้จริงและเป็นประวัติการณ์อย่างแท้จริง เพราะเศรษฐกิจด้วยมาตรการมาตรฐานหลายอย่างกำลังดี แต่จากการสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงการสำรวจโดย The Atlantic ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มีความรู้สึกในแง่ร้ายเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ในตอนนี้ของ Radio Atlantic ฉันสัมภาษณ์ Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของ The Atlantic ซึ่งครอบคลุมเรื่องเศรษฐกิจ เอเดลแมนยังนิ่งงันกับความลึกลับนี้เช่นกัน โดยปกติแล้วเมื่ออัตราเงินเฟ้อดีขึ้น อารมณ์ของชาวอเมริกันก็เช่นกัน แต่นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ไม่เกิดขึ้น ในแบบสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย The Atlantic นั้น Edelman ตั้งใจที่จะค้นหาว่าโมเดลไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยใดบ้าง อะไรอธิบายความล่าช้าในแง่ร้าย? ไม่ เงินไม่ได้มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิตแม้ว่าจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจและผู้ประกอบการในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ตาม เงินเป็นทุนทางการเงิน ความขาดแคลนเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน เนื่องจากขาดแคลน ทรัพยากรจึงต้องได้รับการจัดสรรระหว่างจุดสิ้นสุดของการแข่งขัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค การกระจายทรัพยากรจึงต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุด ทรัพยากรทุนคือทรัพยากรที่มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิตสินค้าอื่นๆ ดังนั้นทุนทางเศรษฐกิจจึงแตกต่างจากทุนทางการเงิน ภายใต้แรงงาน เราจัดประเภททรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรมนุษย์ไม่เพียงมีส่วนช่วยในการผลิตสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการให้บริการอีกด้วย

นั่นคือผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนสุดท้ายของปี 2021 และมีอัตราการเติบโตมากกว่าสองเท่าของไตรมาสก่อนหน้า ต่อไปนี้เป็นประเด็นสำคัญ 5 ประการเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงสาเหตุที่นักพยากรณ์เตือนว่าการเติบโตที่แข็งแกร่งอาจไม่คงอยู่ ในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิดทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหราชอาณาจักรที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี ส่งผลให้รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ความสามารถในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น ที่อยู่อาศัย แย่ลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่กล่าวว่ามีปัญหาใหญ่สองประการกับวิดีโอเหล่านี้ ปัญหาอันดับหนึ่งคือข้อมูลที่พวกเขาใช้ไม่ค่อยดีนัก เรามักจะอาศัยข้อมูลของรัฐบาลสำหรับตัวเลขเช่นนี้ และตัวเลขเหล่านี้เริ่มต้นราวปี 1940

เราทุกคนสามารถเปลี่ยนระบบอาหารของเราได้ด้วยการ “ลงคะแนนด้วยเงินในกระเป๋าของเรา” แต่สิ่งที่เรากินส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลจากผู้ที่จัดหาอาหารของเรา ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของการลงจอดแบบนุ่มนวล และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งกำหนดว่าเมื่อใดที่สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ ไม่ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับการลงจอดแบบนุ่มนวล — หรือแบบแข็ง ลงจอดสำหรับเรื่องนั้น ในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้วางแผนการบรรจบกันของแนวโน้มต่างๆ ที่หาได้ยาก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากในขณะที่เศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ “นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้” Brian Rose นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. จาก UBS Global Wealth Management กล่าว ในบันทึกการวิจัยเมื่อวันจันทร์ ยกเลิกภาษีนี้ ออสเตรเลียต้องการให้จีนขจัดอุปสรรคทางการค้าทั้งหมดระหว่างทั้งสองประเทศ ดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของประเทศกล่าวกับซีเอ็นบีซีเมื่อวันจันทร์ ความคิดเห็นของฟาร์เรลล์เกิดขึ้นหลังจากที่ปักกิ่งยกเลิกภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลียซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำว่าความตึงเครียดทวิภาคีคลี่คลายลงอย่างไรนับตั้งแต่ผู้นำของทั้งสองประเทศพบกันที่การประชุมสุดยอด G-20 ที่เกาะบาหลีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.eight ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา การไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรียังช่วยรักษาระดับภาษีให้ต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดสรรปัจจัยการผลิตที่มีประสิทธิผลต่อเศรษฐกิจ

การคาดการณ์พื้นฐานของ Deloitte ยังคงเป็นแง่ดี และเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงทำงานได้ดีในระยะสั้น เนื่องจากความแข็งแกร่งในตลาดงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออก นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เรายังรวมสถานการณ์ในแง่ดีมากกว่าพื้นฐานของเรา เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงบวกในตลาดแรงงานและประสิทธิภาพการผลิต องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD ในเวลาเดียวกัน เป้าหมายส่วนหนึ่งของ Fed ก็คือการเติบโตของค่าจ้างให้เย็นลงทั่วกระดาน ซึ่งรายงานตำแหน่งงานล่าสุด ซึ่งรวมถึงงานจากเดือนมกราคมแนะนำว่ากำลังเกิดขึ้น ต้นทุนการจ้างงานเพิ่มขึ้นช้ากว่าที่คาด ณ สิ้นปี 2565 เช่นกัน ฟังดูแปลกที่จะพูด แต่ในระดับหนึ่ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางที่ผลักดันประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย การชะลอตัวของการเติบโตของค่าจ้างอาจเป็นสิ่งที่ดี “นี่เป็นคำถามว่าเฟดจะพึ่งพาอะไรเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของแรงงานที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ” บังเกอร์กล่าว ตลาดแรงงานยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าการเติบโตของงานจะไม่แข็งแกร่งเท่าทันทีหลังการระบาด แต่งานก็มีการเพิ่มเข้ามาในอัตราที่ดี อัตราการว่างงานตอนนี้อยู่ที่ three.4% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2496 (ตอนฉันอายุ 2 ขวบ) การวัดอัตราการว่างงานในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงผู้ที่หยุดหางานด้วย มีแนวโน้มลดลง ที่กล่าวว่าในหลายมิติ เศรษฐกิจกำลังไปได้สวย ตลาดแรงงานกำลังไปได้ดี เรามีการลงทุนในด้านต่างๆ มากมาย แม้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะได้รับผลกระทบจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดเท่าที่เป็นอยู่ ตลาดที่อยู่อาศัยก็ยังมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่งเช่นกัน มีหลายสิ่งที่ชอบเกี่ยวกับเศรษฐกิจนี้ และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2.5% ซึ่งอยู่ในระยะห่างจากเป้าหมายของ Fed ที่ 2 แห่ง เศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค

จำนวนคนที่ออมเงินมักสะท้อนถึงเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินอยู่ และเมื่อพูดคุยกับบุตรหลานของคุณเกี่ยวกับอัตราการออมและเศรษฐกิจ อาจคุ้มค่าที่จะชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าอัตราการออมมักจะลดลงเมื่อสิ่งต่างๆ ดำเนินไปด้วยดี แต่ก็ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะกันเงินไว้ เมื่อเศรษฐกิจดีเราก็มีอิสระที่จะซื้อสิ่งที่เราอยากได้และจำเป็น เราก็มีเงินเก็บมากขึ้นเช่นกัน “อัตราการออมส่วนบุคคล” คือเงินที่ผู้คนประหยัดได้เมื่อเทียบกับรายได้ที่ใช้แล้วทิ้ง และมีความผันผวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ Modestino ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแม้ว่าคนงานจะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการลาออกครั้งใหญ่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าจะเพิ่มขึ้นมากนักเมื่อพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาที่เราเผชิญอยู่ การเพิ่มการผลิตโดยรวมยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังจำเป็นต้องตัดสินใจให้ดีว่าสินค้าและบริการใดที่เราต้องการผลิตมากขึ้นและสินค้าและบริการใดที่เราต้องการน้อยลง การเติบโตไม่ได้มีแค่อัตราเท่านั้น แต่ยังมีทิศทางและทิศทางที่เราเลือกนั้นสำคัญต่อความสุขของเราเองและการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน การผลิตสินค้าและบริการที่แตกต่างกันจำนวนมากมายเป็นไปตามวิถีที่คล้ายกันมากกับการผลิตหนังสือ – ทรงตัวและต่ำในอดีต จากนั้นจึงเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด การเพิ่มขึ้นของรายได้เฉลี่ยที่เราเห็นในแผนภูมินี้เป็นผลมาจากการรวมตัวของการผลิตที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดนี้ ข้อดีอีกประการของมาตรการนี้คือนักประวัติศาสตร์ได้สร้างประมาณการ GDP ต่อหัวขึ้นมาใหม่ซึ่งย้อนหลังไปหลายศตวรรษ การวิจัยทางประวัติศาสตร์นี้เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และนักวิจัยได้ทุ่มเททำงานเป็นเวลาหลายปีในการฟื้นฟูเหล่านี้ ‘โครงการ Maddison’ เป็นการรวบรวมการบูรณะระยะยาวจากนักวิจัยหลายคน และด้วยความพยายามเหล่านี้ เราจึงมีความเข้าใจที่ดีว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร

จากการใช้ข้อมูลรายเดือนตั้งแต่ปี 1983 ถึง 2016 เราแสดงให้เห็นว่าการจัดเรียงสกุลเงินลงในพอร์ตการลงทุนโดยพิจารณาจากส่วนต่างของช่องว่างผลผลิตเมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นแบบซ้ำซากจำเจทั้งในด้านผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินของสกุลเงิน ในขณะที่เราเปลี่ยนจากพอร์ตการลงทุนที่อ่อนแอไปสู่เศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สกุลเงิน ซึ่งหมายความว่าผลตอบแทนทันทีและผลตอบแทนส่วนเกินจากสกุลเงินจะสูงกว่าสำหรับประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง และมีความสัมพันธ์เชิงคาดการณ์ตั้งแต่สถานะของวงจรธุรกิจสัมพันธ์ไปจนถึงการเคลื่อนไหวของผลตอบแทนของสกุลเงินในอนาคต มีเหตุผลที่ดีที่จะคิดว่าการมองโลกในแง่ดีของอินโดรอบล่าสุดนี้อาจแตกต่างจากครั้งก่อนๆ แต่ประเทศยังคงมีความท้าทายที่สำคัญในการจัดการเพื่อให้บรรลุผลตามคำมั่นสัญญานี้ ในแง่ของแรงผลักดัน อุปสงค์ในรูปแบบของการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค นวัตกรรมที่เหมาะสมตามบริบท และการเปลี่ยนแปลงสีเขียวและอุปทาน ในรูปแบบของเงินปันผลทางประชากร การเข้าถึงการเงิน และการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ กำลังช่วยผลักดันประเทศ ซึ่งไปข้างหน้า. สิ่งนี้อำนวยความสะดวกโดยการปฏิรูปนโยบาย ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์การเมือง และการจ่ายเงินปันผลพลัดถิ่น ถึงกระนั้น ประเทศก็เผชิญกับอุปสรรคสู่ความสำเร็จ รวมถึงการเติบโตที่ไม่สมดุล ศักยภาพทางประชากรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง และศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและนวัตกรรมที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง หาก Fed พิจารณาการชะลอการเติบโตของค่าจ้างและคิดว่าเศรษฐกิจเริ่มที่จะสงบลงแล้ว บางทีอาจผ่อนคลายขึ้นจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และทำให้ประเทศเข้าสู่เส้นทางที่นุ่มนวล ซึ่งหมายความว่าไม่มีภาวะถดถอย หาก Fed ดูที่อัตราการว่างงานและตัดสินใจว่าต่ำเกินไปและจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจรุนแรงขึ้น และทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย “เราอาจกลับมาอีกครั้งในเรื่อง ‘ข่าวดีก็คือข่าวร้าย’ ซึ่งโอ้พระเจ้า ทุกอย่างยอดเยี่ยมมากในตอนนี้ นั่นหมายความว่า Fed จะไม่เอาแค่ชามใส่น้ำออกไป แต่จะเอาชามใส่น้ำไปทิ้งแล้วเทลงบนหัวของทุกคน “บังเกอร์กล่าว ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนคือมาตรการแบบดั้งเดิมที่เราพิจารณาเพื่อพยายามวัดเศรษฐกิจ และวิธีที่เราคิดว่าผู้คนควรรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจไม่ได้บอกเรื่องราวทั้งหมดให้เราทราบจริงๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราในฐานะนักข่าวที่จะต้องมองหาคำอธิบายอื่น ๆ และพยายามทำความเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่ในช่วงเวลาที่ข้อมูลดูดีและผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอยู่ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523

คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ในระยะสั้น หากเศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างสูง เศรษฐกิจก็มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางตอบสนองต่อการเติบโตที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ความเข้าใจผิดร่วมกันอีกครั้ง ฉันกำลังพูดถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งรู้จักกันในชื่อ TikTok ในชื่อ Silent Depression ความล้มเหลวของตลาดเกิดขึ้นเมื่อกลไกตลาดนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะไม่สามารถจัดหาสินค้าหรือบริการโดยสิ้นเชิงหรือให้ปริมาณที่ไม่ถูกต้อง ความล้มเหลวของตลาดมักเกิดจากความล้มเหลวของข้อมูลเนื่องจากความไม่สมดุลของข้อมูล ลองนึกภาพว่าคุณต้องการซื้อเสื้อโค้ทและกางเกงขายาวแต่คุณมีเงินเพียง 50 ปอนด์ การขาดแคลนทรัพยากร (ในกรณีนี้คือเงิน) หมายความว่าคุณต้องเลือกระหว่างเสื้อโค้ทกับกางเกง หากคุณเลือกเสื้อโค้ท กางเกงก็จะกลายเป็นค่าเสียโอกาสของคุณ เครื่องจักรและเครื่องมือจัดประเภทเป็นทุนถาวร สินค้าที่ผลิตบางส่วน (งานระหว่างทำ) และสินค้าคงคลังถือเป็นเงินทุนหมุนเวียน

แน่นอนว่า Max Weber ไม่ใช่นักวิชาการเพียงคนเดียวที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราเข้าใจความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและบรรทัดฐาน ยิ่งไปกว่านั้น บางที นี่อาจเป็นกรณีของอี.พี. ทอมป์สัน ผู้ซึ่งในงานสำคัญของเขาเกี่ยวกับชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ ได้เสนอแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจคุณธรรม’ เพื่อจับเอาความตึงเครียดและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจทุนนิยม (Thompson 1971 ). ประเด็นของทอมป์สันไม่ใช่การโต้แย้งเรื่องคุณธรรมหรือส่วนประกอบสำคัญของเศรษฐกิจ หรือในกรณีของเวเบอร์ จริยธรรมที่เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนให้เกิดส่วนเกิน ในทางตรงกันข้าม ‘เศรษฐกิจเชิงศีลธรรม’ ของทอมป์สันค่อนข้างจะเป็นคุณธรรมของชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ และบรรทัดฐานที่ฝังอยู่ในวิถีชีวิตและการทำเศรษฐกิจของพวกเขา ซึ่งเป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่ถูกละทิ้งและปราบปรามโดยการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจทุนนิยม ในการวิเคราะห์นี้ ไม่มีช่องว่างสำหรับเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมภายในตรรกะทุนนิยม แต่เป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่สามารถพยายามตอบโต้และทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญต่อตรรกะทุนนิยม ดังนั้น คุณธรรมจึงไม่ใช่หัวหอกของเศรษฐกิจ แต่เป็นเศรษฐกิจภายนอก (ดู Fourcade 2017 ด้วย)

ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน อัตราดอกเบี้ยลดลงเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี สถาบันการเงินต้องการให้ประชาชนกู้ยืมเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้กู้ยืมถูกลง อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงหมายความว่าเงินในบัญชีออมทรัพย์จะไม่ได้รับมากนัก แต่การประหยัดเงินก็เป็นสิ่งสำคัญ เราทำสิ่งนี้บ่อยมากที่โลกของเราในข้อมูล แผนภูมิที่นี่แสดงส่วนแบ่งของประชากรโลกที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรพื้นฐานสี่ประการ สถิติทั้งหมดนี้วัดบางแง่มุมเฉพาะของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในทุกสิ่งที่เราทำ แม้แต่ในกิจกรรมธรรมดาๆ ของเรา เราก็ ‘ผลิต’ สินค้าและบริการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เช้าตรู่เมื่อเราแปรงฟันและทำขนมปังปิ้งแล้ว เราก็ผลิตบริการหนึ่งและหนึ่งสิ่งดีๆ ขึ้นมา เราควรนับการแปรงฟันและการดื่มอวยพรต่อการผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เราอาศัยอยู่หรือไม่? คำถามว่าจะลากเส้นตรงจุดไหนไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตอบ แต่เราต้องลากเส้นไปที่ไหนสักแห่ง ถ้าไม่ทำ เราก็จะได้แนวคิดเรื่องการผลิตที่กว้างจนไม่มีความหมาย เราจะให้บริการด้วยทุกลมหายใจและทุกครั้งที่เกาจมูก

ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี Heather Boushey สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวที่หัวเราะเยาะฉันจริงๆ เมื่อฉันถามเธอว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ (และเห็นได้ชัดว่ามีอคติเล็กน้อยที่นี่) กล่าวว่าเป็นการยากที่จะดูอัตราการว่างงานร้อยละ three.4 และ “ไม่คิดว่าจะเป็นตลาดแรงงานที่ดีและแข็งแกร่ง” เธอเสริมว่ามีการเพิ่มตำแหน่งงาน 12 ล้านตำแหน่งในระบบเศรษฐกิจภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และชี้ไปที่ใบสมัครงานธุรกิจขนาดเล็ก 10 ล้านตำแหน่งเช่นกัน เธอกล่าวว่าคนทำงานด้านเทคโนโลยีและสื่อที่ตกงานนั้น “สำคัญมาก” แต่ยัง “ออนไลน์มาก” ด้วย และดึงความสนใจไปที่การได้รับผลประโยชน์จากคนงานระดับล่างสุดของสเปกตรัมรายได้ “ขอบเขตที่เราเห็นการสร้างงานทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา และขอบเขตที่เราเห็นสำหรับคนงานที่มีค่าแรงต่ำและปานกลาง ฉันคิดว่านั่นเป็นลางดีในการก้าวไปข้างหน้า” เธอกล่าว

รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน 4 ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง ผู้เข้าร่วมตอบคำถามว่าพวกเขาประสบกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจในชีวิตส่วนตัวอย่างไร ในอีกกรณีหนึ่ง ผู้เข้าร่วมอ่านเกี่ยวกับเงินเดือนของพนักงาน 20 คนจากหนึ่งในสามบริษัทที่ได้รับการสุ่มเลือก บริษัทแรกมีเงินเดือนต่ำมากและสูงมาก ประการที่สองมีเงินเดือนสูงโดยมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คนที่สามมีเงินเดือนต่ำและมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากนั้นผู้เข้าร่วมจะถูกถามว่าพวกเขาตีความการจ่ายค่าจ้างว่าเท่ากันหรือไม่เท่ากัน รวมถึงเกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองของพวกเขาด้วย Davidai ใช้การออกแบบอื่นๆ อีกหลายแบบจากการสำรวจทั้ง 10 ครั้ง ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วปกติหนึ่งแกลลอนอยู่ที่เกือบ three ดอลลาร์ทั่วประเทศ ลดลงมากกว่า 70 เซนต์นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 (แม้ว่าการโจมตีเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้) การว่างงานต่ำกว่า 4% เป็นเวลาสองปี แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มงาน 216,000 ตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ เราสำรวจการศึกษาล่าสุด 6 ชิ้นที่สามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไมจึงมักมีความไม่เชื่อมโยงระหว่างเศรษฐกิจของประเทศและวิธีที่ผู้คนรับรู้ถึงประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ

พาวเวลล์พยักหน้าต่อประเด็นนี้เมื่อวันพุธ โดยกล่าวว่าผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อราคามาก แต่ค่าจ้างกลับตามทัน คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10% การเร่งความเร็วหมายความว่าภาวะถดถอยไม่ได้ใกล้เข้ามา แต่ยังหมายความว่าธนาคารกลางจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหากพวกเขาต้องการประสบความสำเร็จในการคืนอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้บอกใบ้มากเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลง ขณะนี้ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับการตัดสินที่ยากลำบากสองครั้ง

2522 FOMC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกำหนดเป้าหมายการเติบโตของทุนสำรองแทนที่จะเป็นอัตราเงินเฟดเป็นเครื่องมือทางนโยบาย ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ one hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ในฐานะผู้บริโภค ลูกๆ ของคุณมีอำนาจมาก ในความเป็นจริง การใช้จ่ายของผู้บริโภคมีพลังมากจนมักเป็นสิ่งแรกที่รัฐบาลมุ่งเน้นเมื่อพวกเขาต้องการดึงเศรษฐกิจออกจากภาวะถดถอย ยิ่งผู้คนใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำ กิจกรรมทางธุรกิจก็จะมากขึ้นและมีศักยภาพในการหางานใหม่มากขึ้น มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด

การเติบโตทางเศรษฐกิจดังที่เราได้กล่าวไปแล้วคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจที่สังคมผลิตขึ้น รายได้ทั้งหมดในสังคมสอดคล้องกับผลรวมของสินค้าและบริการที่สังคมผลิต – การใช้จ่ายของทุกคนคือรายได้ของคนอื่น ซึ่งหมายความว่ารายได้เฉลี่ยสอดคล้องกับระดับการผลิตเฉลี่ย ดังนั้นรายได้เฉลี่ยในสังคมจะเพิ่มขึ้นเมื่อการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น การวัดรายได้จริงทั้งสองการวัดในแผนภูมินี้วัดเป็นดอลลาร์ต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่าการวัดเหล่านี้คำนึงถึงระดับราคาในแต่ละประเทศ (โดยใช้ปัจจัยการแปลงความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ) การปรับราคานี้กระทำในลักษณะที่หนึ่ง international-$ เทียบเท่ากับกำลังซื้อของ one US-$ ในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่น รายได้ int.-$3 ในเอธิโอเปีย หมายความว่าอนุญาตให้คุณซื้อสินค้าและบริการในเอธิโอเปียซึ่งมีราคาอยู่ที่ US-$3 ในสหรัฐอเมริกา ค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดในข้อความนี้ระบุเป็นดอลลาร์สากล แม้ว่าฉันมักจะย่อให้เหลือแค่เครื่องหมาย $ ก็ตาม ก่อนที่เราจะอธิบายคำจำกัดความของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยละเอียด การเตือนตัวเองให้นึกถึงสินค้าและบริการอันหลากหลายอันน่าทึ่งที่ผู้คนผลิตนั้นมีประโยชน์ก่อน ฉันคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์เพราะการวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจสามารถกลายเป็นนามธรรมได้ง่าย สิ่งที่เป็นนามธรรมนี้หมายความว่าเราสูญเสียการเชื่อมโยงทางจิตกับสินค้าและบริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น ในการพัฒนาแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เราได้มาจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาด้านการประเมินค่าและการศึกษาทางสังคมของตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ การศึกษาเศรษฐศาสตร์ชีวภาพเชิงวิพากษ์ และการศึกษาการปกครองแบบ Foucauldian เช่นเดียวกับงานคลาสสิกในปัจจุบันเกี่ยวกับระบบทุนนิยมในยุคแรกเริ่มในประวัติศาสตร์และสังคมวิทยา . ประการหนึ่งคืออัตราเงินเฟ้อของอาหารโดยเฉพาะนั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ดังนั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ของผู้คนเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เช่น ผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น แต่พวกเขายังมีที่จะใช้จ่ายมากกว่าหรือเหลือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ นั่นอาจไม่จริงหากคุณเพียงแค่ดู ที่อาหาร ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ราคาของชำเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่เพียง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นอาหารจึงมีราคาแพงขึ้นจริงๆ ไม่ใช่จินตนาการของผู้คน และคนส่วนใหญ่ซื้อของชำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉันซื้อของชำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ ทีมงานของเราทำงานอยู่ในขอบเขตของการลงทุนเพื่อสร้างผลกระทบ การวัดผลและการจัดการผลกระทบ และการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีพื้นฐานมาจากความเข้มงวดทางทฤษฎี บริการกำหนดรูปแบบอุตสาหกรรมที่เรานำเสนอได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ลูกค้าตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นเพื่อความมั่นใจและความน่าเชื่อถือที่มากขึ้นในกลยุทธ์ที่สร้างผลกระทบเชิงบวกหรือติดตามผลลัพธ์ที่ยั่งยืน Morten Jerven จากมหาวิทยาลัย Simon Fraser ผู้เขียน Poor Numbers พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับคุณภาพของข้อมูลที่มาจากแอฟริกาเกี่ยวกับรายได้ การเติบโต และประชากร Jerven ให้เหตุผลว่าความไม่สอดคล้องกันของตัวเลขและวิธีการทั้งในประเทศและภายในประเทศในช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้การศึกษาเชิงประจักษ์จำนวนมากเกี่ยวกับความก้าวหน้าของแอฟริกาไม่มีความหมาย บทสนทนาปิดท้ายด้วยการอภิปรายถึงสิ่งที่ควรทำเพื่อปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลในประเทศยากจน 2535 ชาวอเมริกันเชื่อว่าสหรัฐฯ ยังอยู่ในภาวะถดถอย แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2534 ในทำนองเดียวกัน ในระหว่างกลางภาคปี 2553 และแม้แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2555 ชาวอเมริกันจำนวนมากคิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2552 ยังคงดำเนินต่อไป ความล่าช้าเดียวกันอาจเกิดขึ้นในวันนี้ ท้ายที่สุดแล้ว การเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้อจะใช้เวลาประมาณสองปีจึงจะมีผลกระทบระยะยาวสะสมต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคถึงสามในสี่ และอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลงในสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2022 สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง

ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ หากคุณกังวลว่าการพูดคุยกับลูกๆ ของคุณเกี่ยวกับการตกงานและการว่างงานจะทำให้เกิดความเครียด อย่าลืมชี้ให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีมักจะพลิกกลับคืนมา อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ซึ่งหมายความว่าผู้คนจำนวนมากได้งานทำอีกครั้ง สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ “คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.2%

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน แต่บางที ตามความเห็นของ Coyle เราควรมองข้ามตัวชี้วัดเชิงตัวเลขที่ใช้ในอดีต การแพร่ระบาดได้ส่องให้เห็นถึงการกระจายงานที่ไม่ได้รับค่าจ้างที่เกิดขึ้นในบ้านอย่างไม่สม่ำเสมอ และวิกฤตสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดไฟป่า ความแห้งแล้ง และเหตุการณ์สภาพภูมิอากาศที่คาดเดาไม่ได้อื่นๆ บ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรและห่วงโซ่อุปทานอาหาร สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น หากคุณต้องการทำให้ชีวิตยากลำบาก เราอาจพิจารณาว่าไวรัสที่มีชีวิตอยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้นนั้นเป็นผลดีทางเศรษฐกิจหรือไม่ คงเป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าไวรัสไข้ทรพิษมีประโยชน์ใดๆ ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์หรือโลก แต่ในฐานะเครื่องมือแห่งความทุกข์ทรมาน เราคงจะดีกว่าทำลายมันทิ้ง คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน

ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการริเริ่มการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณโดยค้นหาฐานข้อมูลของเราได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง “การพัฒนาเศรษฐกิจ” มีความหมายต่อคุณอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ แต่ละชุมชนมีโอกาส ความท้าทาย และลำดับความสำคัญของตัวเอง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของคุณต้องรวมถึงผู้ที่อาศัยและทำงานในชุมชนด้วย การพัฒนาเศรษฐกิจคือโครงการ นโยบาย หรือกิจกรรมที่พยายามปรับปรุงความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของชุมชน การค้นพบเหล่านี้สามารถเข้าใจได้ในบริบทของแบบจำลองความเสี่ยงระยะยาวระหว่างประเทศของ Colacito และ Croce (2011) ภายใต้สมมติฐานที่ไม่รุนแรงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงในแบบจำลอง อาจเป็นไปได้ที่จะแสดงให้เห็นว่าการเรียงลำดับสกุลเงินตามอัตราดอกเบี้ยไม่เหมือนกับการเรียงลำดับตามช่องว่างเอาท์พุต และค่าพรีเมียม GAP ​​ของสกุลเงินเกิดขึ้นในสมดุลในการตั้งค่านี้ หัวข้อนี้แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนด้านอาหารจะช่วยให้ผู้คนและธรรมชาติเจริญเติบโตได้อย่างไร

คำอธิบายที่สามเน้นย้ำแนวโน้มของสื่อข่าวที่จะมุ่งเน้นไปที่เชิงลบ การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันอาจเป็นหัวข้อข่าว แต่การลดลงไม่น่าจะขึ้นหน้าแรก นักพยากรณ์คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับหลายๆ คนในปี 2022 ได้รับความสนใจจากนักข่าวมากกว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วย บนโซเชียลมีเดีย โพสต์ที่มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ทำให้เข้าใจผิดซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้สามารถแพร่ระบาดได้ เรื่องราวเกี่ยวกับการค่อยๆ ปรับปรุงผลลัพธ์เป็นสิ่งที่น่าแชร์น้อยกว่ามาก ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป มุมมองนีโอคลาสสิกซึ่งอิงตามแนวทางตัวแทนปฏิเสธบทบาทของความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการเติบโต ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่ากระบวนการเติบโตอาจส่งผลกระทบต่อความไม่เท่าเทียมกัน แต่การกระจายรายได้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อกระบวนการเติบโต เพื่อตอบคำถามนี้ เราต้องพัฒนาเนื้อหาข้อมูลของเราต่อไป เจาะลึกเพื่อทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในชุมชนที่กำลังดิ้นรน เชื่อมโยงจุดต่างๆ ระหว่างสาเหตุทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ไม่ดี และทำความเข้าใจและแบ่งปันสิ่งที่ได้ผลในชุมชนที่มีความท้าทายคล้ายกัน

เมื่อคุณบอกพวกเขาว่าภาวะเงินเฟ้อทำให้ราคาของต่างๆ สูงขึ้น ลูกๆ ของคุณจะอยากรู้ว่าทำไม ในบางกรณี มันเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทาน เมื่อมีความต้องการบางอย่างเป็นจำนวนมาก แต่มีผลิตภัณฑ์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ราคามักจะสูงขึ้น เน้นย้ำว่ามีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คนอาจตกงานในช่วงเศรษฐกิจถดถอย บริษัทอาจต้องปิดตัวลงชั่วคราว ในขณะที่นายจ้างรายอื่นอาจเลิกจ้างพนักงานเพื่อประหยัดเงิน เมื่อคนเหล่านี้ตกงาน พวกเขามีแนวโน้มที่จะหางานทำ อย่างไรก็ตาม จำนวนตำแหน่งว่างอาจไม่สูงพอที่จะรองรับอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น สินค้าทั่วไปมักเป็นสินค้าที่คนส่วนใหญ่ใช้และบริโภคเป็นประจำ ไม่ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย แต่ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ถูกที่สุดเช่นกัน เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามปกติมากขึ้น เนื่องจากพวกเขาสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงขึ้นได้ หรือเพียงเพราะพวกเขามีเงินเหลือใช้มากขึ้น เช่น หากรายได้เพิ่มขึ้น ก็อาจเปลี่ยนจากการซื้อสินค้าทั่วไปมาเป็นซื้ออาหารสดแทน “สิ่งนี้ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากความไม่เท่าเทียมกันและความไม่แน่นอนที่เกิดจากการแพร่ระบาด” โมเดสติโนกล่าว “ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนุ่มนวล รวมถึงค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัว ผู้คนจึงควรเริ่มรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจ

ตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐจับตาดูอย่างใกล้ชิด ราคาผู้บริโภคในเดือนกันยายนสูงขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว “ผู้บริโภคเป็นเหมือนกำแพงกั้นระหว่างภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง” แซนดีกล่าว “และกำแพงไฟนั้นก็แขวนอยู่อย่างแข็งแกร่ง” ข้อมูลเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายในสินค้าเพิ่มขึ้น 0.7% ในช่วงเดือนกันยายน ในขณะที่การใช้จ่ายด้านบริการต่างๆ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้านหรือการเดินทาง เพิ่มขึ้นเร็วขึ้นเล็กน้อย แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ ตัวเลขล่าสุดยืนยันว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกัน 2 ครั้ง กรณีในแง่ร้ายในที่นี้ — และยังมีคนฉลาดอีกหลายคนกำลังทำอยู่ — ก็คือ มันจะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กรณีในแง่ดีก็คือ มันทำให้สิ่งต่างๆ เย็นลง และสิ่งต่างๆ ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลภาวะไปด้วย ในขณะเดียวกัน Zandi ที่ Moody’s คิดว่าผู้คนยังคงหวาดกลัวจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในช่วงสามปีที่ผ่านมา

จากนั้น ฉันคิดว่ามันก็จริงเช่นกัน เพราะถ้าคุณยังไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน คุณก็มีแนวโน้มว่าจะเช่าอยู่ และหากคุณเช่าในอเมริกาตอนนี้ ราคาก็แพงขึ้นมากเช่นกันนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด ดังนั้น ฉันคิดว่าระหว่างอัตราการจำนอง กับสถานการณ์ค่าเช่าและราคาที่อยู่อาศัย บางคนที่เราพูดคุยด้วยรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในวงล้อหนูแฮมสเตอร์แบบนี้ ซึ่งมันยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะบรรลุความฝันแบบอเมริกัน และนั่นก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก และผู้คนก็รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ แก๊สไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลมากนัก เป็นเพราะแรงผลักดันระดับโลกจำนวนมากที่ทำให้ราคาเหล่านั้นเคลื่อนไหว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้คนจะไม่ตอบสนองต่อมัน เป็นสิ่งที่ผู้คนเห็นในชีวิตประจำวัน ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้

เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน

แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสร้างความประหลาดใจต่อแนวโน้มขาขึ้น แม้จะมีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่สูง การเติบโตที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ไม่ยั่งยืน แต่เศรษฐกิจก็ยังคงเติบโตต่อไปทุกเดือน ดูเหมือนว่าผู้กำหนดนโยบายสามารถสร้างเงื่อนไขสำหรับ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่เป็นตำนานได้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายโดยไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย การผลักดันแนวโน้มความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นนั้นเป็นจุดแข็งอย่างต่อเนื่องในตลาดแรงงานควบคู่ไปกับการบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ กระทรวงแรงงานรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเบื้องต้นรายสัปดาห์ลดลงเหลือ 187,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2022 อัตราการว่างงานอยู่ที่ three.7% อยู่ในระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด

ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หมายความว่า มนุษย์ทุกคนมีคุณค่า มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสมควรได้รับความคุ้มครอง โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ เพศ อายุ ศาสนา ภาษา หรือแหล่งกำเนิด มนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีสิทธิที่จะดำรงอยู่ และได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ ด้วยความซาบซึ้งและเอาใจใส่ เราเป็นสมาชิกขององค์กรหลายแห่งในสหราชอาณาจักรและทั่วโลกที่สอดคล้องกับการลงทุนเพื่อสร้างผลกระทบ และเป็นผู้ลงนามอย่างภาคภูมิใจในมาตรฐานและความคิดริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านความยั่งยืนเหล่านี้ บริการสร้างผลกระทบของเรามอบแบบจำลอง เฟรมเวิร์ก และเครื่องมือที่คุณต้องการเพื่อระบุและติดตามความคืบหน้าไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวก

การศึกษาที่นำเสนอในบทสรุปด้านล่างสำรวจว่าผู้คนกรองเศรษฐกิจของประเทศผ่านสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคลของพวกเขาอย่างไร และสถานการณ์เหล่านั้นแตกต่างกันอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ครัวเรือนสิบอันดับแรกตามความมั่งคั่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ย 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่ครึ่งล่างมีมูลค่า fifty one,000 เหรียญสหรัฐ โดยเฉลี่ย ตามข้อมูลของสถาบันเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจของธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้

สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น

หัวข้อข่าวเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้นสามารถทำให้คุณสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้ “มาจากจักรวาลที่แตกต่างกัน” หรือไม่ เมื่อพิจารณาข้อมูล เช่น รายงานการจ้างงานในเดือนมกราคม Nick Bunker ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ Indeed กล่าว “มีบางภาคส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และพวกเขาได้รับความสนใจอย่างมาก” เขากล่าว ดังนั้นเมื่อคุณพูดคุยกับครอบครัว พวกเขามักจะพูดว่า ฉันหวังว่าราคาของที่ฉันซื้อทุกวันจะลดลง และนั่นคือสิ่งที่ฉันกำลังรอ และเหตุผลที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เหตุผลที่คุณไม่อยากให้ภาวะเงินฝืดในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขัดกับสัญชาตญาณก็คือ หากราคาตกทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ คุณและฉันจะหยุดใช้เงินของเรา เราจะรอ. เราจะไม่ซื้อเสื้อยืดตัวที่เราต้องการหรือลาเต้ตัวนั้นที่เราต้องการ เราจะรอจนถึงสัปดาห์หน้าเมื่อราคาถูกกว่า ฉันคิดว่ามีบางสิ่งที่คุณทำไม่ได้โดยได้ยินจากคนที่พวกเขาต้องการเห็นแต่ไม่ได้ผลในแง่เศรษฐกิจ เรื่องใหญ่คือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าภาวะเงินฝืด ซึ่งเป็นวิธีพูดที่หรูหรา จริงๆ แล้วทำให้ระดับราคาลดลง นั่นหมายความว่าในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ตะกร้าช้อปปิ้งของผู้บริโภคทั้งหมด หรือทุกสิ่งที่เราซื้อ เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลที่สำคัญก็คือเพราะมันมีอัตราการเร่งความเร็วที่เร็วกว่าที่เราคุ้นเคยมาก หมายความว่าผู้คนยังคงจำช่วงเวลาที่ราคาลดลงประมาณหนึ่งในห้า แต่พวกเขากำลังเผชิญกับราคาที่สูงขึ้นมากในปัจจุบัน

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ผู้นำธุรกิจและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้บทเรียนจากการระบาดใหญ่ จำเป็นต้องมีการทดลองหลายครั้ง รวมถึงความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนในการขยายขนาดการทดลองที่ประสบความสำเร็จ และการมีส่วนร่วมในวงกว้างระหว่างภาคส่วนและผู้มีบทบาท ชาวลาตินในสหรัฐอเมริกาถือว่ามีความไม่เท่าเทียมที่คล้ายคลึงกัน การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าชาวลาตินได้รับค่าจ้างรวมกันต่ำกว่า 288 พันล้านดอลลาร์ต่อปี หากบรรลุความเท่าเทียมทางรายได้อย่างเต็มที่ ชาวลาตินจะสามารถใช้จ่ายเงินเพิ่มอีก 660 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ธุรกิจที่ชาวลาตินเป็นเจ้าของสามารถสร้างรายได้รวมต่อปีเพิ่มเติม 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ และสามารถสร้างธุรกิจใหม่ได้ 735,000 ธุรกิจ ซึ่งสนับสนุนงานใหม่ 6.6 ล้านตำแหน่ง ในที่สุด ความมั่งคั่งสุทธิที่ไหลเวียนประจำปีของชาวลาตินจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่งอาจสูงกว่า 380 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งยังหมายถึงการมีงานที่ดีขึ้น สวัสดิการที่ดีขึ้น เช่น การประกันสุขภาพ และค่าจ้างที่สูงขึ้น เมื่อผู้คนได้รับค่าจ้างมากขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะลงทุนในการศึกษาระดับอุดมศึกษามากขึ้น ซึ่งจะทำให้สุขภาพและรายได้ดีขึ้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ

รายได้ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นเป็นนามธรรมมากกว่าตัวชี้วัดที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ การเปรียบเทียบรายได้ของผู้คนทั่วโลกใน Scatterplot นี้วัดตัวเลือก ไม่ใช่ตัวเลือก มันแสดงให้เราเห็นว่าทางเลือกทางเศรษฐกิจสำหรับคนหลายพันล้านคนนั้นต่ำมาก โลกส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยรายได้ที่ต่ำมากซึ่งน้อยกว่า 20 ดอลลาร์ 10 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ต่อวัน ในหัวข้อถัดไป เราจะดูว่าความยากจนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ ก่อนที่จะรวม ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เวอร์ชันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเหล่านี้เข้าด้วยกัน ให้เราก้าวไปสู่เวอร์ชันที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แย่และน่าเกลียดของระบบเศรษฐกิจเสียก่อน ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจน้ำมัน และให้เราดึงตัวอย่างจากนอร์เวย์อีกครั้ง โดยแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในรูปแบบนี้มีความลึกซึ้งและชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ดีอย่างแท้จริงอย่างไร—อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเอกสารและกลยุทธ์นโยบายเศรษฐกิจชีวภาพในปัจจุบัน แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ

เราเคยเห็นดราม่าเรื่องการเพิ่มวงเงินหนี้หลายครั้งแล้ว โชคดีที่การประนีประนอมระหว่างมุมมองที่แข่งขันกันและนโยบายเกิดขึ้นเสมอ แม้ว่าบางส่วนจะเกิดขึ้นในนาทีสุดท้ายก็ตาม นี่ยังคงเป็นความคาดหวังของฉัน แต่ถ้าฉันผิดและไม่บรรลุแผนการจำกัดหนี้ที่ป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ในสหรัฐฯ เราก็อยู่ในดินแดนใหม่ อย่างน้อยฉันก็คาดหวังว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย การว่างงานทั่วโลกโดยประมาณในปี 2565 อยู่ที่ 192 ล้านคน การคาดการณ์ระบุว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีกเป็นร้อยละ 5.3 ในปี 2566 เทียบเท่ากับ 191 ล้านคน โครงการของ Shorenstein Center ของ Harvard Kennedy School ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของ The Journalist ทำหน้าที่ดูแล สรุป และจัดบริบทงานวิจัยคุณภาพสูงในหัวข้อนโยบายสาธารณะที่เป็นข่าวสาร เราได้รับการสนับสนุนจากทุนสนับสนุนจาก Carnegie Corporation of New York, มูลนิธิ Robert Wood Johnson, มูลนิธิ National Institute for Health Care Management (NIHCM) และผู้มีส่วนร่วมรายบุคคล

ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า ส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้นและคำแนะนำทางธุรกิจที่ปรับให้เหมาะสม เพื่อสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเกษตรกรรมเกษตรและธุรกิจอาหารที่ดี และให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะมีรายได้ใดก็ตาม ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญต่อการสาธารณสุข เศรษฐกิจสีเขียว และการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม การสนับสนุนมาตรฐานระดับสูงตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอาหารและรัฐบาลที่เปลี่ยนแปลง นโยบายเพื่อให้แน่ใจว่าแนวปฏิบัติที่ดีจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาครัฐ เช่น ให้บริการปลาที่ยั่งยืนที่ผ่านการรับรอง อาหารออร์แกนิกและมีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม ผลไม้และผักมากขึ้น เนื้อสัตว์น้อยลงแต่ดีกว่า “PNC คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย” นักวิเคราะห์ของ PNC ตั้งข้อสังเกตในบันทึกการวิจัย “อัตราดอกเบี้ยที่สูงและการตกงานเล็กน้อยจะทำให้ครัวเรือนต่างๆ หันมาใช้ความระมัดระวังมากขึ้น” นั่นยังถือเป็นการถอยห่างจากการคาดการณ์ของเฟดในปี 2022 ที่ว่าอัตราการว่างงานจะกระโดดขึ้นเป็น 4.4% ส่งผลให้มีผู้ตกงานเพิ่มอีก 1.2 ล้านคน แต่จนถึงขณะนี้ บริษัทต่างๆ ไม่พอใจที่จะไล่พนักงานออก เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งทำให้การรักษาและจ้างพนักงานทำได้ยากขึ้น

เมื่อบริษัทต่างๆ ที่ขายสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันแข่งขันกัน ก็มีแนวโน้มที่จะลดราคาลงเพื่อให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ใน Q US Economic Forecast เราจะหารือถึงความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะอ่อนตัวลง โดยมีเงื่อนไขสำคัญ 4 ประการที่ได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที แม้ว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราจะหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ของรัฐบาล แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องเงินทุนของรัฐบาลก็เป็นที่มาของความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการปิดระบบดังกล่าวเป็นการขัดขวางการดำเนินธุรกิจของรัฐบาล และการเบี่ยงเบนความสนใจจากลำดับความสำคัญที่สำคัญกว่า Joe Brusuelas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทที่ปรึกษา RSM กล่าวว่าผู้บริโภคพบว่าราคาตกต่ำที่ปั๊มน้ำมันและทางเดินขายของชำ และตอบสนองตามนั้น

วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น – ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจสูง จากความคิดเห็นของเราจากการวิเคราะห์ความเชื่อมั่นทางธุรกิจและผู้บริโภค [5] ไม่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นสำหรับทั้งสองกลุ่ม – การกู้ยืมของรัฐบาลลดลง จากความเห็นของเรา การกู้ยืมของรัฐบาลตามพระราชบัญญัติเชิงบรรทัดฐาน [4] ของเดือนตุลาคม 2023 จะเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลจนถึงสิ้นปี 2023 – เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อให้ต่ำ ตามความคิดเห็นของเรา ธนาคารแห่งแอลเบเนียไม่ได้ประกาศการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐานเพิ่มเติมจากที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี ลูกค้าที่หลากหลายของ TGE ได้แก่ ผู้จัดการสินทรัพย์สถาบันขนาดใหญ่ ผู้ลงทุนในหุ้นนอกตลาด นักลงทุนเฉพาะทางเพื่อสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญ สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนา ธุรกิจ กิจการเพื่อสังคม องค์กรการกุศล และหน่วยงานภาครัฐ ลูกค้าของเราดำเนินงานในสหราชอาณาจักร ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย